25/08/2017 16:50 GMT+7

Dân Mỹ vét sạch siêu thị phòng cơn bão mạnh nhất

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Bão Harvey với sức gió có thể trên 200km/h đang hướng thẳng vào hai bang Texas và Louisiana của Mỹ. Dự báo đây sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong 12 năm qua.

Các siêu thị ở bang Texas trống trơn do người dân đổ xô tích trữ thực phẩm - Ảnh chụp màn hình Sky News
Các quầy kệ hàng thiết yếu tại siêu thị ở bang Texas trống trơn do người dân đổ xô tích trữ thực phẩm - Ảnh chụp màn hình Sky News

Theo đài Sky News, các chuyên gia cảnh báo cơn cuồng phong Harvey mang theo mối nguy hiểm rất lớn, đe dọa đến tính mạng con người.

Chính quyền 7 quận dọc bờ biển thuộc bang Texas đã ra lệnh bắt buộc di tản đối với cư dân ở các khu vực thấp.

Harvey hiện là bão cấp 2 (theo phân loại của Mỹ) với sức gió rất mạnh (125 - 164km/h), có thể gây hư hại trên diện rộng.

Dự báo khi đổ vào đất liền cuối ngày thứ Sáu (25-8) hoặc rạng sáng thứ Bảy (26-8), Harvey sẽ trở thành bão cấp 3 (sức gió 165 - 224km/h) - mức cực kỳ nguy hiểm.

Vị trí bão đổ bộ dự kiến là quãng bờ biển dài 30 dặm, cách thành phố Corpus Christi (Texas) khoảng 70 dặm về phía đông bắc.

Nhà chức trách đã phải dùng máy bay di tản 10 em bé bệnh nặng từ một bệnh viện nhi ở Corpus Christi đến thành phố Fort Worth sâu hơn trong đất liền.

“Chúng tôi dự báo cơn bão sẽ tiếp tục mạnh lên cho đến khi đổ bộ vào đất liền” - Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ thông báo.

Cơ quan này hiện ohải cập nhật diễn biến của bão Harvey mỗi giờ trên mạng xã hội Twitter.

“Bất cứ ai chưa di tản, vui lòng hãy nhanh chóng” - trang web của thành phố Portland (Texas) đua7 ra cảnh báo.

Houston, thành phố lớn thứ 4 của Mỹ, cũng đang chuẩn bị “vào trận”. Bão Harvey dự kiến sẽ di chuyển chậm lại khi vào đất liền và trút xuống một lượng mưa lớn trong nhiều ngày.

Nhà chức trách cảnh báo lượng mưa có thể đạt hơn 50 cm, kéo theo là lũ quét nguy hiểm. Khoảng 30 quận thuộc bang Texas đang trong tình trạng báo động thiên tai.

Một giàn khoan ở Vịnh Mexico đã phải rút toàn bộ nhân viên về đất liền, 39 mỏ dầu và khí đốt có người điều hành cũng đã được di tản, theo Cơ quan An toàn và thực thi môi trường Mỹ.

Viết trên Twitter, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo người dân, khuyên họ nên dự phòng mọi tình huống.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết ông Trump đã được thông tin và sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến cơn bão.

Bang Louisiana, nơi bị siêu bão Katrina tàn phá năm 2005, cũng ban hành báo động khẩn cấp trên toàn bang. Hàng trăm con tàu đã sẵn sàng cho công tác cứu hộ và hơn nửa triệu bao cát được phân phát cho người dân.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên