28/01/2016 09:26 GMT+7

​Đan Mạch được xếp hạng quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 27-1, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố danh sách các quốc gia có chỉ số tham nhũng cao nhất và các quốc gia “trong sạch” nhất trên thế giới trong năm 2015.

Dựa vào các số liệu từ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Phi và Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD) của Thụy Sĩ về chỉ số tham nhũng trong khu vực công như chính phủ, hệ thống pháp luật, các đảng phái chính trị và hành chính công, danh sách của TI được chia theo thang điểm từ 0 (mức độ tham nhũng cao) đến 100 (rất trong sạch).

Theo danh sách này, Đan Mạch là quốc gia đứng đầu thế giới về chỉ số "trong sạch" với 91 điểm, đứng thứ 2 là Phần Lan với 90 điểm. Hầu hết các quốc gia trong top 10 “quốc gia trong sạch nhất” đều đến từ châu Âu như Thụy Điển, Hà Lan, Na Uy, Thụy Sĩ, Đức, Luxembourg và Anh…

Singapore - quốc gia đến từ châu Á đạt 85 điểm.

Các quốc gia bị đánh giá có nhiều tham nhũng nhất là Somalia, Angola, Nam Sudan, Sudan, Haiti và các quốc gia đang có chiến sự như Afghanistan, Iraq…

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh các nền kinh tế trên thế giới đang đấu tranh mạnh mẽ nhằm dẹp bỏ nạn tham nhũng. Nhìn chung, 2/3 số các quốc gia trên thế giới có mức điểm dưới 50.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên