23/11/2016 15:52 GMT+7

Dân lại khổ vì vay tiền mua bò dự án mắc bệnh

MINH TRÂN
MINH TRÂN

TTO - Sáng 23-11, một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã đến UBND xã xin trả lại bò dự án đã mua hai tháng trước.

Bò dự án bị bệnh đứng không nổi, ông Bo Thông đưa bò vào nhà ổ chung với gia đình vì sợ bò chết thì mắc nợ - Ảnh: MINH TRÂN
Bò dự án bị bệnh đứng không nổi. Ông Bo Thông đưa bò vào nhà ở chung với gia đình vì sợ bò chết thì mắc nợ - Ảnh: MINH TRÂN

Bà Mang Thị Min cho biết nguyên nhân trả vì bò mắc bệnh lở mồm long móng gần một tháng nay. Gia đình bà hàng ngày phải nấu cháo nuôi bò bệnh.

Theo bà Min, bà cùng 19 hộ dân khác cùng thôn được xã gọi lên ký giấy vay 24 triệu đồng, lãi suất 0%, thời gian hoàn vốn 36 tháng. Xã đưa dân đến trại bò ông Giảng ở thị trấn Phước Dân để chọn bò đưa về nuôi.

“Bò biếng ăn cỏ, mấy ngày sau bỏ cỏ. Tôi sợ nó chết nên nấu cháo chiết vào chai đổ vào mõm bò. Tôi có mời cán bộ huyện, xã, thôn cùng ông Giảng, chủ bán bò đến xác minh và yêu cầu được trả lại bò nhưng họ không chịu” - bà Min nói.

Tương tự, ông Bo Thông cũng vay mua bò dự án của xã về nuôi. Bò bỏ ăn rồi sinh bệnh lở mồm long móng. Ông Thông nói: “Cả tháng nay kể từ ngày bỏ đổ bệnh, vợ chồng tôi phải sống chung với bò trong nhà vì để ngoài mưa gió sợ nó chết”.

Hằng ngày, bà Mang Thị Min phải nấu cháo cho vào chai đổ vào mõm bò dự án bị bệnh ốm trơ xương - Ảnh: MINH TRÂN
Hằng ngày, bà Mang Thị Min phải nấu cháo cho bò ăn - Ảnh: MINH TRÂN

Sáng cùng ngày, trả lời về việc bò dự án mắc bệnh, ông Mang Ngọc - phó chủ tịch UBND xã Phước Vinh - cho biết thôn Liên Sơn 2 có 20 hộ nghèo được chọn vay vốn mua bò của dự án nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản do UBND huyện Ninh Phước làm chủ dự án. Ngành Lao động-Thương binh và xã hội huyện giám sát.

Ông Ngọc xác nhận số bò dự án sau khi đưa về nuôi thì mắc bệnh lở mồm long móng. Cán bộ thú y huyện và xã có đến chích thuốc.

Về việc người dân yêu cầu trả lại bò bệnh, ông Ngọc cho biết khi bán bò đồng loạt cho 20 hộ dân, UBND xã có ký hợp đồng với trại bò ông Giảng, trong đó phần bảo hành có ghi thời hạn 12 tháng, nếu bò không sinh đẻ, mắc bệnh thì được trả lại.

Tuy nhiên, khi bò của bà Minh, ông Thông mới nuôi một tháng đổ bệnh muốn trả nhưng ông Giảng không nhận vì cho rằng bò bị lở mồm long móng chứ không mắc bệnh (?).

Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Ninh Phước cho biết sẽ giám sát, xem lại việc các hộ dân trả lại bò.

MINH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên