17/07/2012 08:12 GMT+7

Dân khổ vì thiếu nước

NGUYỄN HÀ - MAI HOA
NGUYỄN HÀ - MAI HOA

TT - Không có nước sạch, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của người dân hai huyện Ba Vì, Thạch Thất (Hà Nội) là nước mưa, nước giếng. Hiện đang là mùa mưa nhưng hàng ngàn người dân ở nhiều xã thuộc hai huyện này vẫn thiếu nước sinh hoạt.

1nqtk7uf.jpgPhóng to
Chị Đặng Thị Tuyết, ngụ thôn 1, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất (Hà Nội), phải đi lấy nước từ nơi khác về sử dụng - Ảnh: Mai Hoa

Ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất (Hà Nội), những chiếc xe chở nước vẫn đẩy tấp nập. Ông Lê Đức Thọ - ngụ thôn 1, xã Chàng Sơn, người thường bơm nước giếng của gia đình lên bán cho bà con trong xóm - khoe: “Bây giờ đang là mùa mưa nên đỡ bận. Mấy tháng mùa khô, nhất là dịp giáp tết, mỗi ngày nhà tôi phải bán 16-17m3 nước. Máy bơm hoạt động hết công suất, xe chở nước ra vào chật cổng. Giá nước tôi bán tại nhà chỉ 6.000 đồng/thùng 100 lít, nhưng thêm công chở thành ra lên đến 12.000 đồng/thùng 100 lít. Tính ra giá 1m3 nước khoảng 80.000-100.000 đồng.

Ông Chu Thế Huấn, phó chủ tịch xã Chàng Sơn, cho biết bảy thôn thuộc xã Chàng Sơn hiện có 2.110 hộ dân với 9.620 nhân khẩu. Cả chục năm nay, 70% hộ dân ở xã này thường xuyên phải đi mua nước giếng từ các xã lân cận về dùng. Bà Nguyễn Thị Theo, thôn 4, xã Chàng Sơn, kể gia đình bà có năm người, thu nhập trung bình chỉ 3.500.000 - 4.000.000 đồng/tháng nhưng tháng nào cũng phải chi 600.000 -700.000 đồng để mua nước.

Theo ông Huấn, thời tiết mấy năm nay thất thường, nguồn nước mưa không được đều, mạch nước ngầm cũng cạn kiệt, nhiều nhà có giếng cũng như không. Có nhà cắm hàng chục mũi khoan sâu xuống 20m đất mà chẳng thấy giọt nước nào nên tình trạng thiếu nước rất căng thẳng. “Người dân mua nước tại những hộ ngay trong thôn, xã mình còn đỡ chứ mua nước ngoài xã có ai biết là nước giếng hay nước sông. Giờ chúng tôi chỉ biết chờ các dự án nước sạch từ huyện, thành phố, chứ xã thì lực bất tòng tâm từ lâu rồi” - ông Huấn nói.

Hơn 8.000 dân ở 11 thôn của xã Thụy An, huyện Ba Vì đang sống trong nỗi lo lắng về nguồn nước bị ô nhiễm. Ông Đỗ Văn Đạt, phó chủ tịch xã Thụy An, cho biết địa hình xã Thụy An là dốc núi. Thôn Yên Khoái nằm ở chỗ cao nhất nên thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Đã vậy người dân trong xã còn lo nguồn nước ở đây bị ô nhiễm. Ba thôn: Thụy Phiêu, Đông Cao và Đông Kỳ nằm gần bãi rác Sơn Tây. Bãi rác ở trên cao, ba thôn này nằm dưới thấp. “Nước chảy chỗ trũng” nên người dân nơm nớp lo mưa to, nước bẩn ngấm vào giếng nhà họ.

Còn ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội, mỗi gia đình đều có ít nhất một cái giếng, nhà nào nhiều thì có đến 2, 3 giếng đào hoặc giếng khoan nhưng vẫn thiếu nước sinh hoạt. Nước giếng ở đây thường bị cặn vôi nặng, có màng đen hoặc bốc mùi hôi tanh.

NGUYỄN HÀ - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên