29/11/2016 17:36 GMT+7

Dân kêu nước nhiễm arsen, bí thư Hà Nội nói đã chỉ đạo xử lý

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chiều 29-11, cử tri nhiều xã của huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đồng loạt nêu ý kiến về việc phải sử dụng nguồn nước ngầm nhiễm arsen khi Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải về tiếp xúc cử tri.

Lần đầu về tiếp xúc cử tri ngoài đơn vị ứng cử, tại điểm tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hòa, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận được nhiều kiến nghị từ người dân về việc phải dùng nguồn nước ô nhiễm.

Nước dùng ô nhiễm, sông ô nhiễm

Cử tri Lê Minh Hiền, xã Hòa Lâm (H.Ứng Hòa), bộc bạch: “Chúng tôi rất mong muốn đại biểu nghe, thấu hiểu tấm lòng của người dân vùng trũng. Nếu các đại biểu về đi thử đường của chúng tôi sẽ không thể đi nổi, đường đầm lầy, đi nghiêng bên nọ, lượn bên kia. Còn nguồn nước sử dụng thì ô nhiễm hết mức. Nước sông ô nhiễm không dám lội qua, sông Nhuệ cũng ô nhiễm, nước cứ sủi bọt do các doanh nghiệp thải ra, vậy mà người dân vẫn phải lấy nước về làm đồng”.

Ông Nguyễn Hà Phương, cử tri xã Đồng Tân (Huyện Ứng Hòa), nêu “bao năm nay người dân phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm trong sinh hoạt. Nước sinh hoạt chủ yếu là nước giếng khoan, nước giếng tự đào có chứa nhiều tạp chất, chất ô nhiễm do các nguồn thải xả ra. Qua các khảo nghiệm và cảnh báo thì nguồn nước này ô nhiễm trên mức có thể dùng cho sinh hoạt. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị thành phố rà soát, sớm nhất giải quyết giúp dân có nguồn nước sạch vì đây là nhu cầu thiết yếu”.

Tiếp lời cử tri, lãnh đạo huyện Ứng Hòa cũng kêu người dân phải dùng nguồn nước nhiễm arsen. Ông Lê Hồng Hà, chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa, cho biết trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy sáng 29-11, lãnh đạo huyện đã báo cáo về thực trạng tỉ lệ nước bị nhiễm arsen ở một số xã trên địa bàn huyện với hàm lượng cao, nhất là các xã ven sông Đáy, sông Nhuệ.

Sẽ cấp nước được lọc theo công nghệ Đức

Đề cập về hướng giải quyết, ông Hà cho biết thành phố đã có chủ trương sử dụng bình cấp nước công nghệ của Đức để cấp theo hộ và nhóm hộ gia đình.

“Tới đây, theo chỉ đạo của Chủ tịch thành phố, dự kiến Ứng Hòa sẽ được cấp nước sạch từ Nhà máy nước sạch sông Đà. Còn các khu vực khác của huyện sẽ triển khai lắp đặt bình cấp nước của Đức theo nhóm hộ 15-20 gia đình” - ông Hà cho hay.

Phúc đáp ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định thành phố Hà Nội giờ có 50% là nông thôn và nông dân.

“Nhưng đó không phải gánh nặng mà là cơ hội cho thủ đô phát triển. Từ năm 2008 đến nay đã đầu tư cho phát triển và tiếp tục đầu tư. Báo cáo bà con, năm nay thành phố tiết kiệm chi phí thường xuyên được 1.400 tỉ đồng. Tới đây HĐND TP sẽ quyết định đưa số tiền đó vào quỹ dự phòng, chi vào những vấn đề cấp thiết”.

“Vấn đề về nước sạch thì tôi biết bà con rất bức xúc. Đây là vấn đề mà lãnh đạo thành phố cũng rất lo lắng và đã chỉ đạo xử lý quyết liệt. Với Ứng Hòa, thành phố đã quyết định giải pháp trước mắt sẽ áp dụng mô hình cấp nước theo hộ, nhóm hộ bằng công nghệ của Đức, đầu tư cấp nước cho 5 xã ven sông Đáy. Còn dài hạn hơn phải đầu tư nước mặt” - ông Hải cho hay.

Theo ông Lê Văn Dục - giám đốc Sở Xây dựng, với bình lọc công nghệ Đức có thể cho phép khử triệt để arsen và amoni.

“Trước mắt và nhanh nhất là sử dụng công nghệ cấp nước sạch của Đức. Sau hôm nay chúng tôi sẽ tham mưu với thành phố để triển khai ngay dự án cấp nước cho các xã trong quý 1-2017” - ông Dục cho hay.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên