10/02/2015 12:14 GMT+7

Dân giám sát, giao thông sẽ tốt lên

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
HOÀNG ĐIỆP thực hiện

TT - Ngay sau khi xảy ra tai nạn giao thông ở Bình Thuận, PV Tuổi Trẻ đi cùng ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ TP.HCM đến Bình Thuận, cung đường mà nhiều xe chở khách về tết.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Ảnh: Tuấn Phùng

* Quãng đường ông đi cũng là tuyến đường “về quê, lên phố” của những người dân dọc quốc lộ 1. Qua khảo sát về cơ sở hạ tầng, ông đánh giá thế nào về cung đường này?

- Tôi thấy các phương tiện tham gia giao thông chấp hành rất nghiêm chỉnh luật, họ không vượt trái phép, không lấn vạch, không chèn vạch, không phóng nhanh vượt ẩu. Như vậy là ý thức tham gia giao thông của người dân rất tốt.

Còn về cơ sở hạ tầng, có thể đến lúc này tôi đi, đoạn đường được mở rộng này đã được thực hiện gần xong, chỉ còn một số đoạn chưa hoàn thiện là chưa được phân làn và kẻ vạch nên phương tiện đi lại hơi lộn xộn, còn lại cơ bản là ổn định rồi.

Vậy nên nếu các phương tiện chấp hành luật như thế này thì chắc chắn những vụ tai nạn đáng tiếc sẽ không xảy ra.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, tôi cũng đã đề cập đến vấn đề “điểm đen”. Tất nhiên ở những cung đường như vậy, địa phương cần phải khắc phục tối đa về ánh sáng, phản quang hay những phương tiện chỉ dẫn để người tham gia giao thông có thể xử lý tình huống không quá bất ngờ.

* Dù số vụ tai nạn cũng như số người thiệt mạng về giao thông năm 2014 đã thấp hơn những năm trước, nhưng đó vẫn là con số lớn khi trung bình mỗi ngày có 25 người thiệt mạng. Có giải pháp gì để kéo giảm con số đó xuống không?

- Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã triển khai các cụm giải pháp trong thời gian qua: nâng cao ý thức pháp luật của người tham gia giao thông, hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên toàn quốc, giảm áp lực vận tải cho đường bộ...

Nhắc lại một chút về vụ tai nạn giao thông hết sức đau lòng vừa rồi, tôi cho rằng nếu không phải do kỹ thuật xe trục trặc thì có thể tài xế đã ngủ gật khi lái xe...

Tất nhiên còn phải chờ kết luận cuối cùng, nhưng thực tế con số từ các quốc gia trên thế giới cho thấy 75% các vụ tai nạn giao thông là do yếu tố con người.

* Ông có trang Facebook cá nhân luôn tiếp nhận mọi phản hồi và đóng góp đối với vấn đề an toàn giao thông. Trang Facebook ấy có giúp đỡ ông được nhiều trong vấn đề tuyên truyền an toàn giao thông?

- Tôi nghĩ là rất nhiều, với 5.000 bạn bè ở khắp nơi, họ phản ảnh và “mách” cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhiều thiếu sót của ngành giao thông, nhất là hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM, cả những điểm tốt và chưa tốt.

Cả những tiến bộ và khiếm khuyết của ngành giao thông. Từ đó, chúng tôi có những chấn chỉnh cho tình hình giao thông ngày một tốt lên.

Sau khi tiếp nhận các thông tin này, hoặc là tôi làm công văn, hoặc là gọi điện thoại chỉ đạo trực tiếp. Tôi cho rằng dưới con mắt giám sát của nhân dân và chính ý thức của người dân thì không lý gì vấn đề giao thông lại không tốt lên trong thời gian tới.

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên