29/05/2014 02:00 GMT+7

Đàn gà nội trú

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Tiếng trống trường vừa điểm báo kết thúc buổi học chiều, hàng trăm học sinh Trường THCS Trà Thọ (H.Tây Trà, Quảng Ngãi) chạy ùa về phía chuồng gà với những con gà mái tơ, gà trống mơn mởn, cường tráng được nhà trường cho... nội trú trong sân.

uS7mDTly.jpg
Đàn gà được nuôi trong sân trường - Ảnh: Trà Giang

Tiếng học sinh nói cười, tiếng gà kêu vang góc núi rừng. Thầy hiệu trưởng Phan Tấn Thanh kêu to: “Các em đừng làm gà sợ, kẻo đêm nay gà lại không đẻ trứng”. Nói xong, thầy Thanh tất tả kéo cánh cửa chuồng bằng lưới B40 bước theo các em rồi kêu “túc túc...”. Đàn gà nhận ra tín hiệu quen thuộc liền chạy ùa về phía thầy Thanh và các em tranh nhau nhặt ăn những hạt ngô, lúa vừa được tung vãi ra sân.

Chờ cho đàn gà ăn uống no nê, thầy Thanh dặn các em đóng cửa chuồng cẩn thận, đi ra đứng bên ngoài ngắm nhìn đàn gà. Thầy kể cuối năm 2013, CLB Ngôi nhà Quảng Ngãi đến thăm trường và tặng đàn gà 100 con, kèm năm tháng thức ăn cho gà. Mục đích là nhân giống gà con, tăng đàn để nuôi, phần nữa lấy trứng cải thiện bữa ăn cho học sinh. Thời gian đầu gà đủ thức ăn, 30% số gà cho trứng, một vài bữa ăn trong tuần của thầy và trò có thêm trứng gà”. Thầy và trò ai cũng mừng rỡ.

Sau đó, do thiếu thức ăn nên phải thả gà ra bên ngoài chuồng, gà tản mát vào trong dân để kiếm ăn. Số trứng giảm đáng kể nên khẩu phần ăn các em mỗi tuần cũng chỉ được vài bữa. Nhà trường đã liên hệ với đơn vị tài trợ xin thêm chi phí làm chuồng, mua thức ăn. “Bằng mọi giá, nhà trường sẽ giữ “sĩ số” đàn gà để phát triển thêm, không phụ lòng các nhà hảo tâm và để bữa ăn học sinh đủ chất hơn” - thầy Thanh nói.

Trà Thọ là xã khó khăn nhất nhì của huyện miền núi Tây Trà - huyện cũng thuộc diện nghèo nhất nước. Đi lại khó khăn, thiếu thốn lương thực, thực phẩm khiến các em học sinh phải ở trọ nhà dân, xen ghép với phòng ở của các giáo viên để bám lớp. Năm 2013-2014, trường được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng nhà ở bán trú. “Việc tặng đàn gà nội trú cho các em là mô hình tăng gia sản xuất thiết thực, cụ thể và hiệu quả. Ngoài việc cải thiện chất lượng bữa ăn cho học sinh, còn là trực quan để giáo dục về cách chăn nuôi, chăm sóc đàn gà, vừa dạy các em chăm chỉ lao động để phục vụ cuộc sống sau này” - thầy Thanh nói.

Thầy cho biết tiếp khi chưa có đàn gà, thầy cô trong trường hay đem thức ăn theo cho các em, hoặc trích tiền mua thức ăn, lương thực để các em no bụng ra lớp. Giờ thầy cô phải “gánh” thêm nuôi đàn gà, giáo viên đang phải bỏ tiền ra mua thức ăn nhưng ai cũng thấy vui. “Nếu được hỗ trợ nguồn thức ăn, chúng tôi sẽ chăm sóc số gà mái và gầy dựng thêm các con giống mới để tăng đàn, có nguồn trứng nhiều hơn, bữa ăn của các em học sinh sẽ tốt hơn” - thầy Thanh trăn trở.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên