20/11/2012 07:34 GMT+7

Dân đành vi phạm tiêu chí phố văn minh

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Người dân ở những tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang phiền lòng khi tiêu chí công nhận tuyến phố văn minh đô thị quy định: không để xe đạp, xe máy trên vỉa hè.

YMBAV8W2.jpgPhóng to

Mặc dù có biển cấm, nhưng nhiều người dân ở phố Hàng Cót, P.Hàng Mã, Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) đành phải vi phạm để xe trên vỉa hè - Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhiều người dân cho rằng ở những tuyến phố có vỉa hè rộng 3-4m mà vẫn không cho dân để xe trên vỉa hè là quy định cứng nhắc, làm khó dân.

Đành phải vi phạm

Phong trào xây dựng tuyến phố văn minh đô thị đang được triển khai rộng rãi tại 18 phường của Q.Hoàn Kiếm. Theo các hộ dân ở đây, việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các nếp sống văn minh đô thị, bớt cảnh lấn chiếm vỉa hè, xả rác tùy tiện ra đường. Nhưng tiêu chí không được để xe trên vỉa hè được quy định cứng nhắc với tất cả các tuyến phố là không phù hợp thực tế.

Ghi nhận của chúng tôi tại nhiều tuyến phố như Hàng Lược, Hàng Cót, Nguyễn Hữu Huân, mặc dù có biển báo quy định cấm để xe đạp, xe máy trên vỉa hè, nhưng gần như phố nào cũng chung cảnh xe máy để thành cả dãy dài trên phố.

Ông Nông Quang Lộc, một người dân ở P.Hàng Mã, cho rằng tiêu chí xét công nhận tuyến phố văn minh không thực tiễn. Theo ông Lộc, phố Hàng Lược, Hàng Cót vỉa hè rộng 3,5m nhưng không cho để xe máy trên vỉa hè, trong khi cả phố không có chỗ để xe chung nên nhiều nhà dân đành mang tiếng vi phạm để xe trên vỉa hè. “Tôi đề nghị TP và quận nghiên cứu những nơi nào có vỉa hè rộng trên 3m thì nên cho dân để xe thành một hàng. Đây là thực tiễn, không cho để xe thì người dân cũng không biết gửi ở đâu” - ông Lộc kiến nghị.

Ông Vũ Đình Quyên (P.Lý Thái Tổ) cho biết nơi ông ở có tuyến phố Nguyễn Hữu Huân có vỉa hè trên 3m nhưng vì là tuyến phố văn minh đô thị nên cấm tiệt việc để xe đạp, xe máy trên vỉa hè. “Gần như những nhà mặt tiền đều có xe máy, có nhà có tới 2-3 xe nên người dân đành “thò ra, thụt vào” bằng cách bắc cái cầu ở cửa, công an đến thì đưa xe vào nhà, công an đi thì kéo xe ra hè. Chúng tôi kiến nghị nên kẻ một vạch thẳng cho người dân để xe thành một hàng trên vỉa hè” - ông Quyên nói.

Xem xét sửa tiêu chí

Ông Nguyễn Hoàng Linh - phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - thừa nhận người dân phản ảnh đúng thực tế. Theo ông Linh, trong quá trình thực hiện việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, TP có quy định các tiêu chí như: không để xe, không kinh doanh trên vỉa hè. “Quy định là như vậy nhưng trong thực hiện có bất cập. Các tuyến phố có vỉa hè rộng trên 3,5m mà vẫn cấm không cho để xe máy thì đúng là gây khó cho người dân. Sở đang tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân để báo cáo và đề nghị TP chỉnh sửa tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị cho phù hợp. Có thể cho phép những tuyến phố có vỉa hè rộng từ 3,5m trở lên được để xe một hàng” - ông Linh nói.

Ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng từ phản ánh của người dân, vấn đề đặt ra là hè phố rộng bao nhiêu mét thì được để xe máy. TP giao cho Sở GTVT TP nghiên cứu xác định lại tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị để điều chỉnh cho phù hợp. TP cũng yêu cầu Q.Hoàn Kiếm là đơn vị thực hiện, quản lý trực tiếp, khi có bất cập thì phải kịp thời điều chỉnh. “Việc trước mắt là quận phải tháo gỡ để đảm bảo việc kinh doanh, đảm bảo nhu cầu thiết thực của người dân. Đến khi Sở GTVT TP nghiên cứu đề nghị TP sửa tiêu chí, có tiêu chí mới thì triển khai rộng rãi” - ông Thảo nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên