02/03/2014 08:35 GMT+7

Dàn cảnh tống tiền tại sàn đấu giá

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TT - Ngày 1-3, thiếu tá Võ Khôi Nghĩa - đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh tội phạm có tổ chức (Đội 2) thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM - cho biết lực lượng trinh sát vừa khám phá, bắt giữ năm nghi phạm gồm: Dương Ngọc Bảy (58 tuổi, ngụ P.4, Q.5), Mai Văn Lợi (40 tuổi), Phan Thị Hiền (35 tuổi, là vợ của Lợi, cùng quê ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), Phan Văn Công và Nguyễn Thị Hà (là vợ của Công, cùng 42 tuổi, ngụ P.12, Q.Gò Vấp) về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

AvluDrZ7.jpg
Từ trái qua: Dương Ngọc Bảy, Phan Thị Hiền, Mai Văn Lợi - Ảnh do công an cung cấp

Đây là những thành viên của băng nhóm chuyên đe dọa tống tiền người tham gia đấu giá tại Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM (đường Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình).

“Kịch bản” cài người làm “loạn giá”

Theo thông tin ban đầu, khoảng 10g ngày 28-2, PC45 nhận được đơn tố giác vụ việc của ông T. (ngụ Q.Tân Bình). Theo trình báo, khoảng 9g cùng ngày, ông có tham gia đấu giá một lô gỗ giáng hương ở Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM. Giá khởi điểm của lô gỗ trên là 11 tỉ đồng. Trong phiên bán đấu giá, “tôi bỏ giá là 15,9 tỉ đồng nên có nhiều khả năng sẽ mua được lô gỗ với giá trên”.

Cùng tham gia trong phiên đấu giá với ông T. còn có Phan Thị Hiền. Theo ông T., Hiền bỏ giá thầu bám sát mức giá mà ông bỏ thầu. Thời điểm này có một người đàn ông to béo, tóc bạc ngồi sát ghế của ông rồi ghé tai gằn giọng yêu cầu: nếu tôi trúng thầu thì phải đưa cho nhóm của họ 1 tỉ đồng, nếu tôi không chấp nhận thì đồng bọn của hắn sẽ lập tức phá giá thầu, bằng cách đẩy giá bỏ thầu cao cho lô gỗ trên khiến tôi không thể trúng thầu hoặc nếu trúng thầu thì tôi cũng sẽ lỗ vì phải mua với giá cao” - ông T. bức xúc.

Tuy nghe người đàn ông ngồi bên yêu cầu vô lý, nhưng ông T. miễn cưỡng chấp nhận, vì nhìn quanh phòng ông thấy có nhiều đối tượng lạ, mặt mày hung dữ. Bất ngờ, người đàn ông ngồi sát ông T. thò tay chụp nhanh chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) hiệu Vertu (trị giá 1,6 tỉ đồng) mà ông T. đang để trên bàn, rồi chuyền cho Phan Thị Hiền ngồi phía sau cất giữ “làm tin”.

Quá hoảng sợ với sự táo tợn của băng nhóm trên, ông T. đành im lặng. Kết thúc phiên đấu giá, nhóm đối tượng trên liên tục điện thoại gây áp lực đòi ông T. giao cho chúng 1 tỉ đồng để lấy lại chiếc điện thoại Vertu. Do chiếc điện thoại đáng giá hơn số tiền chúng yêu cầu và bên trong chứa nhiều thông tin quan trọng nên ông T. hẹn 1 giờ sau sẽ mang tiền để chuộc, mặt khác ông T. trình báo PC45.

Bắt quả tang

Toàn bộ trinh sát của Đội 2 được điều động đến hiện trường để cùng phối hợp với hàng chục trinh sát Công an Q.Tân Bình bủa vây Trung tâm dịch vụ bán đấu giá TP.HCM.

Đến khoảng 11g30 ngày 28-2, nhóm đối tượng trên mới xuất hiện và hẹn ông T. đến quán cà phê Trung Nguyên (15 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình) để nhận tiền của ông T.. Sau một lúc quan sát, nhóm đối tượng trên mới nhận tiền và sau khi đếm đủ số tiền 1 tỉ đồng của ông T., nhóm này mới điện thoại cho một đối tượng khác đi từ ngoài quán vào, cầm chiếc điện thoại Vertu trả lại cho ông T.. Ngay lập tức năm đối tượng trong băng nhóm này bị hàng chục trinh sát hình sự ập vào bắt quả tang cùng tang vật là số tiền 1 tỉ đồng và chiếc ĐTDĐ Vertu. Tại hiện trường, các trinh sát thu giữ thêm 9 ĐTDĐ, 1 dao bấm, 240 triệu đồng và nhiều giấy tờ liên quan đến băng nhóm này.

Tại cơ quan điều tra, năm đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội như nêu trên. Trong đó đối tượng Bảy thừa nhận giữ vai trò chủ mưu, là người đàn ông đã ngồi kế ông T. đe dọa trong suốt thời gian diễn ra phiên đấu giá. Riêng nghi phạm Phan Thị Hiền được băng nhóm này giao nhiệm vụ mua hồ sơ tham gia đấu giá và được nhóm này “cài vô” bỏ giá như những doanh nhân tham gia khác. Và trong phiên đấu giá, khi cần, Bảy sẽ ra ám hiệu cho Hiền làm “loạn giá” (liên tục bỏ giá cao - PV).

Bảy thừa nhận thêm biết chiếc điện thoại của ông T. có giá trị cao nên trong phòng đấu giá, Bảy đã vồ lấy ĐTDĐ Vertu của ông T., rồi chuyển cho Hiền ngồi phía sau, ngay lập tức Hiền đưa cho Lợi mang đi nơi khác cất giấu. Khi nhận 1 tỉ đồng từ tay ông T. ở quán cà phê thì Hiền mới gọi điện cho Lợi đang ở một khách sạn gần đó mang ĐTDĐ Vertu đến để trả cho ông T.. Nhóm đối tượng cho biết nếu chiếm đoạt được 1 tỉ đồng của ông T. sẽ chia đều.

Không thấy dấu hiệu bất thường

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Sỹ, giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá TP.HCM, cho biết nguồn gốc của lô gỗ giáng hương trên do Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - chức vụ (PC46) Công an TP.HCM mang ra xử lý vật chứng. Lúc đầu có giá bỏ thầu gần 17 tỉ đồng, nhưng đến phiên đấu giá ngày 28-2, giá lô gỗ trên được hạ xuống nên có mức giá khởi điểm chỉ còn 11 tỉ đồng.

Trong phiên đấu giá, những người tham gia vẫn bỏ giá tăng đều, cuối cùng ông T. bỏ giá thầu là 15,9 tỉ đồng (tăng 4,9 tỉ đồng so với giá khởi điểm). Do phía trung tâm không thấy có dấu hiệu bất thường nên không cần thông báo cho công an đến bảo đảm an ninh trật tự cho phiên đấu giá này. Tuy nhiên hơn một năm trở lại đây, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phía trung tâm gửi trước lịch các phiên đấu giá (hằng tuần) cho PC45 nắm tình hình và cử lực lượng theo dõi hoặc can thiệp kịp thời nếu có sự việc tương tự như trên xảy ra.

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên