30/12/2015 08:13 GMT+7

Dân cần sự rõ ràng trong luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Cách đóng BHXH theo quy định mới của BHXH sửa đổi là băn khoăn chung của rất nhiều người dân và doanh nghiệp.

Bà Phạm Việt Tiến - trưởng phòng chế độ Bảo hiểm xã hội TP.HCM - trong buổi giao lưu trực tuyến sáng 29-12 tại báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Tự Trung
Bà Đồng Thị Hằng - Phó trưởng phòng chế độ, BHXH TP.HCM (phải) trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Tự Trung

Buổi giao lưu trực tuyến của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM với bạn đọc báo Tuổi Trẻ sáng 29-12 đã nhận được hàng ngàn thắc mắc của người dân và doanh nghiệp xung quanh các quy định mới của Luật BHXH sửa đổi (xem chi tiết tại đây), có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. 

Lợi ích của việc đóng BHXH theo quy định mới, quy định về hưởng BHXH một lần, đóng BHXH tự nguyện, thay đổi mức hưởng lương hưu, chế độ thai sản... là một trong rất nhiều nội dung được trao đổi.

Trong đó cách đóng BHXH theo quy định mới của BHXH sửa đổi là băn khoăn chung của rất nhiều người dân và doanh nghiệp (DN).

Người dân đề cập cụ thể “trong bảng lương có các khoản phụ cấp như phụ cấp trách nhiệm, chuyên cần (không cố định, làm đủ ngày công mới được), nhưng trên hợp đồng không ghi những khoản phụ cấp này thì tính đóng BHXH theo quy định mới như thế nào?”.

Hầu hết câu hỏi của DN cũng liên quan tới cách tính phụ cấp vào mức tính đóng BHXH. “DN đang bối rối về mức phụ cấp. Phụ cấp nào phải đóng và không phải đóng?

Nếu đóng thêm phụ cấp thì tiền đóng của DN luôn thay đổi, vậy DN sẽ tốn rất nhiều thời gian cho vụ BHXH này...” - một DN nêu câu hỏi. Mặc dù câu hỏi nêu rất cụ thể nhưng đại diện BHXH chỉ có thể đưa ra câu trả lời chung chung: “Các khoản tiền thưởng, tiền cơm giữa ca, sinh nhật... các khoản phụ cấp biến động thường xuyên sẽ không đưa vào phụ cấp đóng BHXH. Vấn đề này sẽ được cơ quan lao động hướng dẫn cụ thể thời gian tới”.

Ông Nguyễn Đăng Tiến - phó giám đốc BHXH TP.HCM - thừa nhận có nhiều quy định “cơ quan BHXH cũng “cà lăm” vì vẫn chưa có hướng dẫn”.

Ông cho biết về lương tính đóng BHXH thì trong thời gian chưa có hướng dẫn, DN vẫn thực hiện theo quy định cũ.

Quy định đóng - hưởng đối với những người tham gia BHXH chưa đủ 20 năm muốn đóng bù một lần để hưởng lương hưu cũng nhận được rất nhiều câu hỏi chi tiết.

Trả lời chung cho nhiều trường hợp, bà Đồng Thị Hằng - phó phòng chế độ BHXH TP.HCM - chỉ có thể khẳng định quy định hiện nay cho phép các trường hợp còn thiếu có thể tiếp tục đóng một lần để đủ 20 năm đóng BHXH.

Tuy nhiên có được hưởng lương hưu ngay sau thời điểm đóng một lần hay không đến nay vẫn đang chờ hướng dẫn.

Nhiều người dân cũng rất quan tâm đến vấn đề cơ quan nào sẽ đứng ra giám sát và bảo vệ quyền được đóng BHXH dựa trên mức lương và phụ cấp khi vẫn dựa trên hợp đồng lao động, và “hợp đồng này nói chung là một cách đối phó với cơ quan bảo hiểm của rất nhiều DN”.

Giải đáp vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Tiến cho rằng trước hết từng người lao động cần có những yêu cầu hết sức cụ thể trước khi đặt bút ký hợp đồng lao động với DN.

Tuy nhiên, nếu quyền lợi của mình chưa được DN bảo đảm thì có thể phản ảnh với tổ chức công đoàn, ngành lao động...

Quá trình triển khai thực hiện Luật BHXH, cơ quan BHXH sẽ cùng với các ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đóng BHXH của các DN trên địa bàn TP.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên