24/06/2011 07:41 GMT+7

Dân Campuchia đổ xô tìm vàng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cuộc sống và môi trường sinh thái ở ngôi làng hẻo lánh O’clor (tỉnh Mondulkiri, đông bắc Campuchia) đang bị xáo trộn từ khi có thông tin đây là “khu rừng vàng” của Campuchia, đang có khả năng sẽ trở thành khu khai thác của các công ty khai khoáng nước ngoài.

OPKsvSpo.jpgPhóng to

Một người Campuchia tìm vàng tại làng O’clor - Ảnh: AFP

AFP ngày 23-6 cho biết có hàng trăm trong số hàng chục ngàn người Campuchia sống bằng nghề đi tìm vàng đã đổ xô đến khu vực này để khai thác lậu. Song nghề đào vàng của họ đang sắp kết thúc do các tập đoàn khai thác vàng lớn của thế giới đang để mắt đến mỏ vàng được cho là lớn nhất Campuchia này. “Chúng tôi không hi vọng có thể đào vàng ở đây nữa bởi được thông báo có một công ty đã mua khu vực này. Chúng tôi không được đào bới sâu hơn” - Ry Kuok, 29 tuổi, một người Campuchia đang đào vàng ở khu vực này, cho biết.

Nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết chính quyền tỉnh Mondulkiri đã cấp quyền khai thác cho Công ty Rong Cheng của Trung Quốc, và công ty này đã bắt đầu thăm dò gần một mỏ vàng lậu ở O’clor. Tuy nhiên, có rất ít thông tin về việc nhượng quyền khai thác cũng như những quyền lợi thụ hưởng ra sao của phía Campuchia.

Năm 2010, công ty khai khoáng OZ của Úc cho biết đã tìm được 605.000 ounce vàng ở tỉnh Mondulkiri, nhưng các cuộc khai thác từ đó đã không được như dự tính. Hiện trữ lượng vàng thật sự ở Campuchia cũng như quyền được khai thác của các doanh nghiệp nước ngoài vẫn chưa được công bố rõ ràng.

Theo AFP, Campuchia có ít nhất 19 khu có trữ lượng vàng đang thu hút đầu tư từ các công ty khai khoáng của Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. Giám đốc Hiệp hội các công ty khai khoáng và thăm dò Campuchia Richard Stanger cho rằng công nghiệp khai khoáng “có thể có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế của Campuchia”.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên