07/08/2015 07:37 GMT+7

Dân bốc vác lập quỹ giúp nhau

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Dù không đóng bảo hiểm xã hội nhưng các thành viên trong đội công đoàn bốc vác xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) khi mất sức lao động vẫn nhận được một khoản hỗ trợ quý giá giống như trợ cấp thất nghiệp.

Công nhân bốc vác làm việc tại bến hàng hóa - Ảnh: Ng. Tài
Công nhân bốc vác làm việc tại bến hàng hóa - Ảnh: Ng. Tài

Đội bốc vác này giống như một mái nhà chung để hàng trăm lao động nghèo san sẻ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Hiện tại đội gồm có đội trưởng kiêm chủ tịch công đoàn, một đội phó và 15 tổ bốc vác. Mỗi tổ 10-15 thành viên.

Chiều, trời bất chợt trút cơn mưa rào nhưng không thể làm nản lòng anh em bốc vác đến họp tổ như thường khi. Ai cũng hiểu hôm nay là ngày quan trọng đối với anh Đỗ Tấn Lực vì là cuộc họp sẽ thảo luận việc trích quỹ công đoàn giúp đỡ anh không may bị tai nạn lao động.

Cuộc họp đi đến thống nhất sẽ hỗ trợ anh Lực 2 triệu đồng. Anh Lực rưng rưng: “Đời bốc vác làm ngày nào ăn ngày đó, có dư dả gì đâu. Lúc khó khăn, hoạn nạn được mọi người giúp đỡ thế này thì còn gì quý bằng”.

Quỹ công đoàn cũng do anh em bốc vác cùng hùn hạp với nhau. Cuối ngày làm việc mỗi tổ sẽ hùn 20.000 đồng cho quỹ. Hiện tại quỹ đã có hơn 40 triệu đồng phòng khi anh em gặp việc bất trắc sẽ có tiền để hỗ trợ ngay.

Ngoài ra, những lao động làm việc trong đội đến lúc hết sức lao động cũng được trợ cấp một số vốn làm ăn như trường hợp của ông Châu Văn Vũ (ngụ thị xã Hồng Ngự) vừa được nhận 2,5 triệu đồng. Với người công nhân lớn tuổi không thể nào sống tiếp với nghề như ông Vũ, số tiền này không chỉ giúp ông trang trải cuộc sống mà còn mang ý nghĩa của sự tương trợ, lá lành đùm lá rách. “Tui không dám nghĩ đời bốc vác lúc nghỉ nghề lại có tiền trợ cấp thất nghiệp” - ông Vũ nói.

Ông Nguyễn Văn Lá, trưởng Công an xã Tân Hộ Cơ, cho biết từ khi công đoàn của đội bốc vác đi vào hoạt động thì “sổ bìa đen” của công an bắt đầu vắng bóng những vụ nhậu nhẹt, cự cãi đánh nhau.

“Tổ thành lập có nội quy, nề nếp rõ ràng nên ít phát sinh mâu thuẫn. Tình hình an ninh trật tự đỡ hơn trước dữ lắm. Khi công nhân khó khăn cũng có quỹ công đoàn giúp đỡ nên mọi người gắn kết với nhau hơn” - ông Lá chia sẻ.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên