05/08/2013 09:57 GMT+7

Dân biểu tình, Quốc vương Morocco rút lệnh ân xá

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Đối mặt với làn sóng biểu tình mạnh mẽ khi ban hành lệnh tha bổng cho tù nhân người Tây Ban Nha, quốc vương Morocco Mohammed VI hôm 4-8 đã nhanh chóng rút lại lệnh ân xá nhằm xoa dịu dư luận.

Vua ân xá, dân nổi giận

239P5K3k.jpgPhóng to
Quốc vương Morocco Mohammed VI - Ảnh: AFP

AFP ngày 5-8 đưa tin rất nhiều người dân đã xuống đường biểu tình phản đối lệnh ân xá cho 48 tội phạm Tây Ban Nha, trong đó có tù nhân Daniel Galvan Vina - người bị bắt giam vào năm 2011 vì tội cưỡng hiếp 11 trẻ vị thành niên.

Theo một số truyền thông, việc trả tự do cho Daniel nằm trong kế hoạch “vì lợi ích quốc gia” của Morocco khi quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm của vua Tây Ban Nha Juan Carlos.

Tuy nhiên, sau tuyên bố mở cuộc điều tra thì ngay lập tức quốc vương Mohammed VI cũng đã thu hồi lệnh ân xá. Và bây giờ đến lượt Morocco làm nhiệm vụ truy tìm lại thủ phạm, trong khi rất nhiều truyền thông cho biết Daniel đã rời khỏi lãnh thổ Morocco.

Cung điện hoàng gia khẳng định quốc vương Mohammed VI “hoàn toàn không nắm được thông tin của tội phạm”. Dù quốc vương đã rút lại lệnh ân xá nhưng dường như bức xúc vẫn còn “âm ỉ” khi một số tổ chức cho biết đã lên lịch biểu tình vào ngày 6 và 7-8 tại Casablanca và Rabat thông qua việc kêu gọi trên các trang mạng xã hội.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên