14/05/2013 04:45 GMT+7

Dân bãi rác Rù Rì lo mất sinh kế

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TT - Các hộ dân sống bằng nghề nhặt rác ở bãi rác Rù Rì (thuộc hai xã Vĩnh Phương và Vĩnh Lương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vừa phản ảnh về nỗi lo sinh kế khi UBND TP cho hay sẽ đóng cửa vĩnh viễn bãi rác này vào năm 2014.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, được xem là “tổ trưởng” ở bãi rác Rù Rì, cho biết có 203 hộ dân sống bằng nghề nhặt rác ở bãi rác này, trong đó khoảng 100 hộ dân sống tại bãi rác, số còn lại thuê nhà ở P.Vĩnh Phước, nhưng đời sống hoàn toàn phụ thuộc vào bãi rác, nhiều hộ dân đã sống chung với bãi rác này gần 30 năm. “Chúng tôi được tin là khi bãi rác này đóng cửa thì UBND TP Nha Trang không cho người dân vào nhặt rác ở bãi rác mới nữa. Nếu như vậy thì không biết hàng trăm con người ở đây sẽ sống thế nào” - bà Cúc bộc bạch. Theo người dân ở đây, trước kia UBND TP Nha Trang từng hỗ trợ mỗi gia đình 10-50 triệu đồng để dời chỗ ở khỏi bãi rác, song số tiền này quá ít nên họ không thể di dời được.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Danh - chủ tịch UBND TP Nha Trang - khẳng định: “Tôi đã giao Phòng quản lý đô thị Nha Trang thống kê số hộ dân, số nhân khẩu sống tại bãi rác để lập phương án hỗ trợ. Hướng của TP là hỗ trợ đào tạo nghề cho người dân hoặc tạo công ăn việc làm, giúp họ ổn định lâu dài”. Tuy nhiên, ông Ngô Khắc Thinh - phó trưởng Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang - nói rằng năm 2009 đơn vị này từng phối hợp với một hợp tác xã để tìm việc làm cho một số người ở bãi rác Rù Rì, song bà con không muốn chuyển nghề mà chỉ muốn... nhặt rác. “Ở bãi rác mới người dân vẫn được nhặt rác, nhưng có quy định thời gian rõ ràng và phải hình thành nghiệp đoàn nhặt rác tự quản, người nhặt rác không được phép sống trong bãi rác” - ông Thinh nói.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên