31/10/2013 09:13 GMT+7

Dân Anh bị ngành điện móc túi

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Theo báo Guardian, các nghị sĩ Anh tố cáo bốn trong số sáu tập đoàn năng lượng lớn nước này mới đây đồng loạt nâng giá điện một cách vô lý với tỉ lệ cao gấp ba lần tỉ lệ lạm phát.

Các nghị sĩ khẳng định nhóm tập đoàn năng lượng này đã “ăn chặn” của người tiêu dùng 3,7 tỉ bảng (5,94 tỉ USD) mỗi năm. Ước tính các tập đoàn tăng thêm giá điện khoảng 100 bảng/năm, nâng chi phí tiền điện và khí đốt trung bình của mỗi hộ gia đình Anh lên tới 1.315 bảng (2.113 USD)/năm.

Phản ứng lại, lãnh đạo các tập đoàn năng lượng Anh biện minh rằng họ buộc phải tăng giá điện do chi phí mua khí đốt tăng, thuế năng lượng sạch leo thang, chi phí hoạt động gia tăng do chính phủ ra quy định buộc các công ty phải giảm khí thải nhà kính... Tuy nhiên, giám đốc công ty năng lượng nhỏ Ovo Energy Stephen Fitzpatrick đã bác bỏ lập luận này của các tập đoàn lớn. Ông Fitzpatrick cho biết trong năm 2013, Công ty Ovo Energy mua khí đốt với giá thấp hơn 7% so với hai năm trước đây.

Nghị sĩ John Robertson cảnh báo người tiêu dùng Anh sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong mùa đông tới do giá điện tăng cao. Theo báo Daily Mail, Bộ trưởng Năng lượng Anh Greg Barker cũng chỉ trích các công ty năng lượng thu tiền điện vượt giá thành và đang giữ khoảng hơn 2 tỉ bảng (3,2 tỉ USD) của người tiêu dùng. Ông cam kết sẽ buộc các tập đoàn năng lượng phải trả lại tiền cho người tiêu dùng hoặc bị phạt nặng.

Báo Independent cho biết mới đây lãnh đạo Công đảng đối lập Ed Miliband đã chỉ trích việc quan chức chính phủ quá thân cận với nhóm tập đoàn năng lượng. Số liệu thống kê cho thấy các quan chức năng lượng Anh đã liên tục gặp gỡ đại diện các công ty năng lượng 128 lần kể từ năm 2010.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên