12/09/2013 07:40 GMT+7

Dân Afghanistan đổ ra đường ăn mừng chức vô địch Nam Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-9, những tiếng súng AK 47 lại ầm vang trên đường phố Kabul. Mùi thuốc súng bao trùm cả thành phố. Nhưng đó không phải là một cuộc tấn công của Taliban, là mà màn ăn mừng sôi động của các CĐV bóng đá sau khi đội tuyển Afghanistan giành chức vô địch Nam Á 2013

Tại Khathmandu (Nepal), đội tuyển Afghanistan đã hạ gục nhà đương kim vô địch Ấn Độ với tỷ số 2-0 trong một trận cầu đầy hấp dẫn. Khoảng 5.000 khán giả có mặt trên sân Dasarath Rangashala ở thủ đô Nepal đã được chứng kiến một bữa tiệc bóng đá tấn công đẹp mắt giữa hai đội bóng từng đụng độ ở trận chung kết cúp Nam Á năm 2011 tại New Delhi (Ấn Độ).

Trước đó, các cầu thủ Afghanistan từng khẳng định sẽ đòi món nợ trận thua đau đớn 0-4 trước Ấn Độ vào năm 2011. Và đội quân của HLV Yousef Kargar đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử này một cách xuất sắc. Afghanistan vươn lên dẫn trước sau khi Mustafa Azadzoy ghi bàn từ một pha tấn công chớp nhoáng bên cánh phải. Ấn Độ đáp trả bằng các pha hãm thành liên tục, nhưng thủ môn Afghanistan Mansur Faqiryar đã từ chối những cơ hội của Robin Singh và Arata Izumi.

HLV đội Ấn Độ Wim Koevermans gây ngạc nhiên khi để tiền đạo ngôi sao Sunil Chettri ngồi ghế dự bị tới tận phút 60 và quyết định của ông đã khiến các nhà đương kim vô địch phải trả giá nặng nề. Ấn Độ tạo được không ít cơ hội trước khung thành thủ môn Faqiryar nhưng các cầu thủ đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc.Và Sandjar Ahmadi đã kết thúc trận đấu ngay ở phút 62 bằng một pha dứt điểm tinh tế.

Đây là chiến thắng đầu tiên của Afghanistan tại giải vô địch Nam Á. Ấn Độ đã sáu lần vô địch, bao gồm năm 2009 và 2011. Ngoài Afghanistan và Ấn Độ, các đội còn lại tham gia giải vô địch Nam Á là Sri Lanka, Pakistan, Bhutan, Maldives và nước chủ nhà Nepal.

Hãng tin AFP cho biết trong suốt khoảng thời gian trận đấu diễn ra, các quán café và nhà hàng ở Kabul đều chật cứng người xem bóng đá. Tại một phòng trà nhỏ, 20 khách ngồi chen chúc nhau, mắt dàn vào màn hình tivi treo trên tường. “Tôi đến đây để xem bóng đá - AFP dẫn lời công chức Gholam Rasol, 30 tuổi - Tôi rất yêu bóng đá và đặc biệt thích xem Giải ngoại hạng Anh. Được chứng kiến đội tuyển đá trận chung kết là một điều tuyệt vời. Nó khiến chúng tôi tạm quên đi cuộc chiến tranh và những vụ tấn công đẫm máu xảy ra hàng ngày”.

Khi Azadzoy mở tỉ số cho Afghanistan, tất cả mọi người trong phòng trà đều bật dậy ăn mừng, nhảy múa, hò reo vang dội. Một nhà hàng gần đó cũng chật cứng thực khách, vừa ăn bánh mì kebab vừa xem bóng đá. Không còn chỗ bên trong, hàng chục người đứng bên ngoài nhà hàng để theo dõi các diễn biến trận đấu qua chiếc màn hình tivi bé nhỏ treo trên tường.

Anh Abdel Wahed, 21 tuổi, giải quyết vấn đề bằng cách đến xem trận chung kết Afghanistan - Ấn Độ tại một cửa hàng bán tivi. “Chúng tôi sẽ ăn mừng lớn  - Wahed, một cổ động viên nhiệt thành của CLB Barcelona, cho biết - Chúng tôi đã trải qua quá nhiều năm chiến tranh, do đó được quan tâm đến những thứ khác như bóng đá là một điều vô cùng hạnh phúc”.

Abdul Salam, một cổ động viên khác cũng xem ké ở cửa hàng bán tivi, khẳng định chiến thắng này sẽ giúp người dân thế giới biết đến Afghanistan với một điều khác biệt chứ không phải chỉ là chiến tranh hay các vụ tấn công khủng bố. Sau khi trận đấu kết thúc, người dân Afghanistan đổ ra đường phố Kabul ăn mừng. Họ nhảy múa, hò reo, vẫy cờ Afghanistan. Những tiếng còi xe và tiếng súng vang lên ầm ĩ.

Ngoại trừ tiếng súng, những cảnh tượng như vậy là rất quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng tại Afghanistan, nơi máu vẫn đổ hàng ngày, đó là một sự kiện hiếm hoi đến mức đáng kinh ngạc. Chắc chắn các cầu thủ tuyển Afghanistan sẽ được đón tiếp như những người anh hùng khi trở về nước. Trước đó họ đã gây tiếng vang lớn khi đánh bại nước láng giềng Pakistan, có quan hệ không mấy hữu hảo với Afghanistan, với tỷ số 3-0.

Và cuộc sống của các tuyển thủ Afghanistan chắc chắn sẽ được cải thiện. Trước giải chính quyền Kabul đã cam kết sẽ tặng cho mỗi cầu thủ một căn hộ chung cư nếu họ giành chiến thắng. Giải thưởng đó không hề tệ đối với những cầu thủ chuyên nghiệp chỉ kiếm được vỏn vẹn 9 USD/ngày ở quốc gia đứng thứ 139 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên