12/02/2015 07:57 GMT+7

Đàm phán TPP, Việt Nam đảm bảo xuất khẩu nhiều nhóm hàng

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) kỳ vọng tiến trình đàm phán sẽ được sớm kết thúc trong nửa đầu năm 2015.

Các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang kỳ vọng tiến trình đàm phán sẽ được sớm kết thúc trong nửa đầu năm 2015.

Trao đổi gần đây, phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết các vấn đề giữa VN và các nước tham gia đàm phán cơ bản đã được giải quyết, đạt được lợi ích cốt lõi là thúc đẩy thế mạnh của VN, đảm bảo xuất khẩu nhóm dệt may, gia dày và hàng nông sản tăng lên sau khi TPP có hiệu lực.

Đàm phán TPP được khởi động từ năm 2005.

Trong phiên họp từ ngày 23-1 đến 3-2 mới đây tại New York, hai bên Mỹ và Nhật Bản đã thực hiện một bước tiến đáng kể, thu hẹp khác biệt trong vấn đề xuất nhập khẩu gạo và tiêu chuẩn an toàn xe.

Nhật Bản chấp nhận tăng hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với gạo và có thể nhập thêm hàng vạn tấn gạo từ Mỹ, nhưng vẫn duy trì mức thuế hiện hành với gạo nằm ngoài hạn mức.

Đổi lại, Nhật sẽ không nới lỏng các quy định, tiêu chuẩn an toàn nhập khẩu xe ô tô. Mỹ cũng có những tiến bộ đáng kể đối với việc tiếp cận thị trường Nhật Bản cho mặt hàng thịt heo.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên