25/05/2012 16:04 GMT+7

Đàm phán hạt nhân Iran không có kết quả

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran sẽ diễn ra ở thủ đô Matxcơva (Nga) vào tháng 6-2012, sau khi ngày thứ 2 của cuộc đàm phán Baghdad kết thúc mà không đạt kết quả.

cbeUZptm.jpgPhóng to

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili tại cuộc họp báo ở Baghdad ngày 24-5 - Ảnh: AFP

Quan chức phụ trách ngoại giao của Ủy ban châu Âu Catherine Ashton xác nhận hai bên vẫn còn những khác biệt rất lớn, dù đã tìm được một số điểm chung mang tính nền tảng.

Đến nay, chính quyền Tehran vẫn khẳng định làm giàu uranium là quyền không thể thương lượng của Iran. Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm tối 24-5, bà Catherine Ashton mô tả những ngày làm việc ở thủ đô Iraq là “căng thẳng và dày đặc”. Bà thông báo cuộc thương lượng mới sẽ diễn ra vào ngày 18 và 19-6.

Còn trưởng đoàn đàm phán Iran Saeed Jalili tái khẳng định Iran có quyền phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Phóng viên James Reynolds của BBC nhận định các cuộc thương lượng cho thấy không có ai hi vọng sẽ có đột phá bất ngờ nào.

Trước đó, một nhà ngoại giao giấu tên của phương Tây được Hãng tin AP dẫn lời cho biết các nhà thương lượng đại diện cho các cường quốc đã đặt lên bàn đàm phán gói đề xuất cũ và mới. Trong đó có đề xuất hợp tác về an toàn hạt nhân với Iran, đổi lại Iran sẽ bước đầu dừng chương trình làm giàu uranium 20%. Nhưng các quan chức Iran cho rằng đề xuất này là không công bằng. Bà Ashton xác nhận đã đưa ra cho Iran kế hoạch 5 điểm, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Mục đích của các nhà đàm phán quốc tế là có được chấp thuận của Iran dừng chương trình làm giàu uranium, và cho phép thanh sát viên LHQ xác minh hoạt động hạt nhân của Iran là chỉ vì mục đích hòa bình như Iran khẳng định.

Còn Iran đang muốn dừng việc bị cô lập và bị trừng phạt quốc tế, ảnh hưởng tới nền kinh tế. Israel cáo buộc Iran tìm cách kéo dài thời gian đàm phán để các nhà máy hạt nhân có đủ thời gian chuẩn bị vận hành. Chính quyền Tel Aviv dọa sẽ hành động quân sự nếu Iran không dừng phát triển hạt nhân.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano cho biết ông hi vọng sẽ sớm có được sự chấp thuận của Iran về việc cho phép thanh sát viên quốc tế vào làm việc ở Tehran.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên