05/07/2016 10:40 GMT+7

“Đám ma quậy tưng phố phường sao tôi phải tôn trọng?”

M.D. tổng hợp
M.D. tổng hợp

TTO - Có nên tôn trọng không khi "đám tang chơi nhạc tây ầm ĩ làng xóm và đường phố; tang chủ thuê ban nhạc pêđê diễn hài, loa mở hết cỡ, uống rượu và quậy thâu đêm"?

Có thể nói hầu hết bạn đọc ủng hộ việc “ngả mũ, cúi đầu chào tiễn đưa người quá cố, đó là nét văn hóa” - như bạn Le Huyen Bui nhận định..

Tuy nhiên, từ thực tế hiện nay, bạn Le Huyen Bui cũng đặt câu hỏi: “Nhưng bạn nghĩ sao khi chính tang gia thuê dàn nhạc tây sôi động, chơi ầm ĩ làng xóm và đường phố? Bạn nghĩ sao khi gia chủ thậm chí thuê cả ban nhạc pêđê diễn hài, loa mở hết cỡ, uống rượu và quậy thâu đêm? 

Bài viết Quen với người chết hay sao mà cúi đầu chào tiễn họ? đã lay động và tạo nhiều suy nghĩ cho bạn đọc suốt ba ngày qua quanh việc nên thể hiện lòng tôn kính người chết, cụ thể thái độ ứng xử trước một đám tang.

Tính đến 10g sáng 5-7, hơn 300 ý kiến đã gửi về bày tỏ đồng tình; mong muốn giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay thói quen rất bình thường trước đây này.

Tuy nhiên vẫn có một vài ý kiến băn khoăn...

Người ta là tang chủ mà như vậy, liệu ta là người dưng mà có cử chỉ tôn trọng, buồn đau như vừa đề cập, liệu có là nghịch lý, thậm chí hài hước (chua xót)?”.

Trong khi bạn Ynguyen chỉ “nếu được, xin một khắc mặc niệm trong lòng là đủ” (chứ không cần phải biểu hiện ra ngoài ngả mũ, cúi đầu) thì bạn Từ Lươn đặt lại vấn đề: "Bàn luận điều này còn nhiều vấn đề gai góc không đơn giản, ví như trang trí bộ phản gần cái ghế massage, không có nghĩa là phù hợp cho tất cả.

Tuy không phản đối, cá nhân tôi khó mà dừng chiếc xe đạp của mình để vọng chào một hàng dài đám tang với khoảng 30 chiếc xe hơi? Cái nhà cũ đã phá đi, đồ cũ dù tốt cũng khó xài lại”.

Cùng ý này, có bạn nêu ra thực tế có lẽ ai “ngả mũ, cúi đầu trước  đám tang” cũng phải lựa chọn: “Mỗi thời mỗi khác. Ngày xưa cuộc sống không vội vã như bây giờ. Tôi đang đi vội buổi sáng cho kịp giờ làm ở công ty thì gặp một đám tang dài dặc cả khúc đường. Nếu dừng lại mặc niệm trễ giờ làm ở công ty thì ai chịu cho tôi?!”.

"Nói đi thì cũng nói lại. Bạn cảm thấy thế nào với những đám tang phô trương rình rang làm kẹt xe hay gây cản trở lưu thông khiến bạn có thể trễ giờ làm, con bạn trễ giờ học?" - Bạn B.T.Đ. nói lại.

Các bạn nghĩ sao về những ý kiến không phải không có lý này? Xin mời tham gia ở phần bình luận ngay bên dưới!

M.D. tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đám tang