12/05/2016 07:00 GMT+7

​Đậm đà bát phở… xa quê

TDV
TDV

… Con người ta, có sống xa quê thì mới biết nhớ mùi vị các món ăn quê hương, đặc biệt là phở, có ý nghĩa như thế nào.

Là một người Việt sống ở nước ngoài lâu năm, chuyện đôi lúc thèm một bát phở “đúng điệu” quê nhà là điều dễ hiểu. Hai con tôi ít nói ra nỗi “thèm” ấy, nhưng tôi biết các cháu nhớ món ăn Việt Nam. Đôi lần, trong bữa ăn, chúng buột miệng đùa với nhau: “Giờ mà có tô phở nóng hổi, thơm lừng thì ngon phải biết!”. Vậy nên mỗi khi có dịp, tôi lại hay tìm tòi để nấu cho con bát bún hay bát phở nhắc nhớ sợi gạo quê nhà, những sợi gạo với bao kỷ niệm yêu thương của tôi hồi bé.

Mùi vị bát phở quê hương

Tôi nhớ, ngày ở quê, để nấu được tô phở ngon thì bà và mẹ đã phải chuẩn bị từ rất sớm, từ việc xay gạo, ngâm bột gạo qua đêm đến việc tráng bánh phở và nấu nước dùng. Một trong những công đoạn quan trọng quyết định hương vị của món ăn là tráng bánh phở. Bánh phở ngon cần có độ dày vừa phải, vừa chín tới và đặc biệt là dậy mùi gạo mới.

Bưng tô phở nóng, húp nhẹ ít nước dùng, gắp lấy một đũa bánh phở, đã nghe hương vị của từng sợi phở đánh thức cả khứu giác, vị giác, đến nỗi bọn trẻ con chúng tôi ngày bé chỉ cần ăn bánh phở với nước thôi, cũng đã cảm thấy thích thú và mãn nguyện lắm rồi.

Sợi gạo Acecook – Sợi gắn kết yêu thương

Tuy vậy, ở nơi đất khách này thật khó có thể tìm được mùi vị sợi phở quê hương ngon lành ấy. Mãi đến lần về nước gần đây để thăm họ hàng, tôi mới được các chị trong nhà giới thiệu cho biết đến những sản phẩm sợi gạo của Acecook, đặc biệt là sản phẩm phở Đệ Nhất với sợi phở là sợi gạo nguyên chất. Sau khi ăn thử và thấy ngon chẳng khác mấy loại phở truyền thống hay ăn, tôi quyết định mua vài thùng và gửi theo hành lý khi trở lại nơi trời Tây, định bụng sẽ sử dụng sản phẩm sợi phở này để chế biến món phở quê hương cho cả nhà bên ấy, làm vơi bớt cái “thèm” của các con.  

Vào một sáng đầu tuần đẹp trời, các con tôi đã thức giấc và lục tục chuẩn bị cho một ngày bận rộn nào đi học với đi làm, tôi vào bếp khui thùng phở ăn liền đã mang qua từ Việt Nam hôm nọ, mở tủ lạnh lấy xắt mấy lát thịt bò tươi rồi đun ngay một bình nước sôi lớn. Chỉ vài phút sau, mấy tô phở bò tái nóng hổi thơm lừng đã được bày sẵn trên bàn.

Từ trên gác, vừa tắm xong hai con tôi đã reo lên ngay khi nghe mùi đồ ăn bay ra từ bếp: “Ôi, phở phải không mẹ?”

Ừ, đúng là phở đấy. Con trai tôi vừa ăn, vừa xuýt xoa khen.

Tô phở nơi xa xôi khó lòng ngon như phở “chính gốc” quê nhà. Nhưng tôi biết với mọi thành viên trong gia đình mình, những tô phở ấy đặc biệt và thơm ngon lắm. Ngon vì “gặp lại” sợi gạo thân quen. Ngon vì vị phở quen thuộc. Và trên hết, ngon nhờ cảm giác ấm cúng thương yêu của cả gia đình khi dành thời gian ngồi lại với nhau - như được sợi gạo kết nối lại  giữa nhịp sống vội vã này. 

Nguyên chất từ hạt gạo thơm kết hợp với công nghệ hiện đại tạo ra sợi Phở Đệ Nhất, Hủ Tiếu Nhịp Sống, Bún Hằng Nga có độ hoàn nguyên cao, tươi ngon, hòa quyện với nước súp lôi cuốn đậm đà… Thật dễ dàng để bạn thưởng thức tô phở, bún hay hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị quê hương cùng những người thân yêu nhất.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên