21/10/2011 07:07 GMT+7

Đại tá Gaddafi đã chết

SƠN HÀ - MỸ LOAN
SƠN HÀ - MỸ LOAN

TTO - Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp của NTC, ông Abdel Majid Mlegt, cho biết đại tá Muammar Gaddafi - cựu Tổng thống Libya - đã thiệt mạng sau khi bị nhiều vết thương nặng trên đường chạy trốn ngày 20-10. Khi bị bắt, ông Gaddafi bị thương ở hai chân và cả đầu.

Read this on Tuoitrenews.vn

JUST1LzF.jpgPhóng to
Hình ảnh được cho là thi thể của ông Gaddafi - Getty Image

Ông Gaddafi đã được chuyển đến bệnh viện nhưng không qua khỏi. Bộ trưởng thông tin Mahmoud Shammam của NTC cũng khẳng định Gaddafi đã chết nhưng không cung cấp thêm thông tin. "Một Libya mới đã khai sinh ngày hôm nay. Đây là ngày giải phóng thực sự của đất nước", ông nói.

Trả lời Reuters, người phát ngôn của NATO, đại tá Roland Lavoie, nói: "Khoảng 13g30 chiều 20-10 (giờ Việt Nam), trực thăng của NATO đã bắn trúng hai xe của lực lượng thân Gaddafi đang trên đường bỏ chạy khỏi Sirte". Theo ông Abdel, đoàn xe đã bỏ trốn trước khi quân nổi dậy chính thức tấn công vào Sirte, khi đó Gaddafi đã ngồi trong xe nên bị trọng thương.

Một quan chức khác của NATO cho biết đang chờ xác nhận thông tin từ NTC. Một quan chức trong Nhà Trắng cũng nói đang trong quá trình thẩm tra thông tin mà truyền thông đã đưa.

Ông Mahmoud cũng cho Reuters biết đã nhận được thông tin từ chiến trường rằng người con trai Mo'tasim bị bắt sống tại thị trấn Sirte. Tuy nhiên ông lưu ý không thể xác nhận được báo cáo này. Trang tin của kênh truyền hình Ả rập uy tín Al Jazeera và Al Arabiya cũng đã đưa tin Mo'tassim bị bắt. Al Arabiya còn khẳng định sẽ phát sóng hình ảnh bắt giữ người con trai này.

aKJ0Ao1O.jpgPhóng to
Những hình ảnh đầu tiên từ bên trong chiến trường ở thị trấn Sirte, cho thấy quân sĩ NTC vui mừng sau khi giành chiến thắng - Ảnh: AP

Theo Hãng thông tấn Ả Rập Al Jazeera, các tay súng Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) chuyền cho nhau một bức hình và một đoạn video chất lượng xấu, thực hiện bằng điện thoại di động, cho thấy thi thể đẫm máu của ông Gaddafi. Trong đoạn video, các chiến binh NTC hò hét quanh thi thể ông Gaddafi. Sau đó, thi thể này được đưa lên một chiếc xe tải chở đi.

TYD4zpfg.jpgPhóng to

Người dân Tripoli nhảy múa ăn mừng - Ảnh: Reuters

QHdQHXET.jpgPhóng to

Hình chụp thi thể ông Gaddafi - Ảnh: Al Jazeera

Ban đầu, Reuters dẫn lời quan chức NTC Abdel Majid Mlegta cho biết Gaddafi bị bắt sống sau khi bị thương ở chân rạng sáng 20-10 khi đoàn xe chở ông ta khỏi Sirte bị máy bay NATO tấn công. Tuy nhiên, sau đó ông Mlegta khẳng định các binh sĩ NTC đã nổ súng vào Gaddafi cùng đoàn tùy tùng và ông ta đã bị bắn trúng đầu.

Al Jazeera mô tả trên đường phố Sirte, các chiến binh NTC nhảy múa ăn mừng, xe cộ vang tiếng nhạc các bài hát yêu nước. Những màn ăn mừng tưng bừng cũng diễn ra ở thủ đô Tripoli và thành phố Benghazi. Thủ tướng Libya Mahmoud Jibril cho biết NTC sẽ tuyên bố đất nước độc lập và bắt đầu tiến trình chuyển tiếp sang thành lập một chính phủ được dân bầu.

Như vậy, cuộc chiến Libya cũng đã chính thức chấm dứt sau bảy tháng giao tranh đẫm máu. Theo Al Jazeera, tổng cộng hơn 25.000 người Libya đã thiệt mạng. Đất nước Libya 6 triệu dân đứng trước thử thách mới: tái thiết đất nước, thành lập một chính phủ mới, hàn gắn vết thương chiến tranh, tạo sự hòa hợp giữa các bộ tộc và phân chia thu nhập từ dầu khí.

Trước đó, vào buổi chiều cờ của chính phủ lâm thời Libya đã tung bay tại trung tâm thị trấn Sirte, quê nhà và cũng là thành trì lớn cuối cùng của ông Gaddafi.

"Sirte đã hoàn toàn được giải phóng, không còn bóng dáng của lực lượng Gaddafi ở đây", đại tá Yunus Al Abdali, chỉ huy của NTC tại mặt trận phía đông Sirte nói với Reuters. "Chúng tôi đang truy đuổi những tên lính bỏ trốn".

Quân đội NTC đã bắn súng lên bầu trời sau khi lá cờ được giương lên trên một tòa nhà lớn giữa thành phố. Một người lính trẻ tên Malik Al Gantri bật khóc: "Libya đã được giải phóng từ đông sang tây. Tôi muốn về nhà ngay bây giờ để gặp mẹ tôi".

Chủ tịch NTC nói sẽ tuyên bố Libya hoàn toàn giải phóng và tiến tới xây dựng nền dân chủ mới một khi Sirte sụp đổ.

D7fYZrI6.jpgPhóng to
Treo cờ trên của NTC trên một tòa nhà ở Sirte - Ảnh: AP

Trận truy kích vào những địa điểm cuối cùng của thị trấn bắt đầu lúc 8g sáng nay (giờ địa phương) và kéo dài trong 90 phút. NTC đã khống chế thành phố duyên hải này từ hai tháng nay, nhưng chưa thể tiến công do không đủ đạn dược.

Bên trong những căn cứ nhỏ của các tay súng dưới trướng Gaddafi là dấu hiệu hoang tàn của sự phá hủy và phóng viên không được phép vào. NTC cho biết có nhiều tử thi bên trong, tuy nhiên Reuters không xác nhận tuyên bố.

Tung tích ông Gaddafi trước đó vẫn không được biết rõ. Theo Reuters, có thể ông trốn sâu trong sa mạc Sahara. Trước khi trận chiến diễn ra, đã có 40 xe chở theo 100 phần tử thân Gaddafi chạy trốn khỏi Sirte. Lực lượng nổi dậy đã đuổi theo số này. Theo Guardian, ít nhất 16 tay súng của Gaddafi đã bị bắt cùng rất nhiều vũ khí đạn dược.

Hàng ngày người đã phải rời bỏ khỏi Sirte sau khi chiến sự nổ ra tại Sirte. Trước đó, nơi này có khoảng 75.000 người sinh sống.

nnCX8WGK.jpgPhóng to
Đốt cờ của chế độ Gaddafi tại thành trì chiếm được - Ảnh: AP

Guardian dẫn thông báo của NATO cho biết trực thăng của liên quân đã không tấn công vào địa điểm nào của Libya từ hôm qua, cũng như không đánh vào Sirte từ hơn một tuần nay. Và như vậy, NTC chiếm được Sirte hoàn toàn dựa vào sức mình.

Trong một diễn biến khác, thị trấn Bani Walid ở đông nam thủ đô Tripoli dù đã rơi vào sự kiểm soát của NTC nhưng vẫn vấp phải sự chống trả của lực lượng Gaddafi ở một số nơi. Xinhua ngày 20-10 cho biết lực lượng nổi dậy trông thấy một đoàn 30 xe đi qua khu vực miền nam Bani Walid và họ cho rằng trong đó có con trai thứ hai của Gaddafi, Seif al-Islam cùng những tướng lĩnh cao cấp của chế độ cũ.

Quân đội NTC đã bắt được 300 lính Gaddafi trong các trận giao tranh ở đây.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã đồng loạt có phản ứng về cái chết của ông Gaddafi. Theo AFP, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tuyên bố đây là “sự chuyển giao lịch sử” của Libya. “Con đường phía trước của Libya sẽ rất gập ghềnh và nhiều thử thách. Đây là lúc người dân Libya đoàn kết” - ông Ban Ki Moon khẳng định. Liên minh châu Âu (EU) nhận định cái chết của Gaddafi “đánh dấu chấm hết một thời kỳ chuyên chế”. Tại Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain nói đây là điểm kết thúc chặng đầu tiên của cuộc cách mạng Libya.

SƠN HÀ - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên