13/05/2017 11:54 GMT+7

Đại sứ quán Mỹ chính thức cấp visa cho học sinh chế tạo robot

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Sáng 13-5, em Phạm Huy, học sinh lớp 11A3, trường THPT thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) - người chế tạo cánh tay robot cho người khuyết tật - đã chính thức được đại sứ quán Mỹ cấp visa.

Không thể diễn tả niềm vui của hai cha con Huy sau khi được cấp visa đi Mỹ  - Ảnh: NGỌC HIỂN
Không thể diễn tả niềm vui của hai cha con Huy sau khi được cấp visa đi Mỹ - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ông Phạm Xuân Đính, cha Huy nói như khóc qua điện thoại, hai cha con vừa ra khỏi đại sứ quán Mỹ với tấm visa trong tay. Ông Đính nói hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần nhưng đại sứ quán Mỹ vẫn làm việc, chỉ để cấp visa cho Huy kịp đi Mỹ dự thi. 22h tối cùng ngày, Huy sẽ lên máy bay đi Mỹ.

Trước đó, tối 12-5, hai cha con Huy đã lên xe ra Hà Nội phỏng vấn lần ba theo lời mời từ đại sứ quán Mỹ. 

Đến Hà Nội, cha con Huy được hội đồng hương Quảng Trị tại đây đón và đưa đến đại sứ quán Mỹ phỏng vấn. Nhiều người không quen biết cũng có mặt chờ Huy tại cổng đại sứ quán.

Huy sẽ đến Mỹ sau đoàn dự thi của Bộ GD-ĐT một ngày. Nhưng theo kế hoạch, Bộ sẽ cử người ở lại sân bay tại Mỹ để đón Huy. Thêm một điều nữa, nếu được cấp visa đi lần này, Huy sẽ bay qua Mỹ một mình. Thầy hướng dẫn của Huy sẽ không thể đi cùng Huy.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, em Phạm Huy là tác giả của sản phẩm cánh tay robot cho người khuyết tật nghèo. Sản phẩm này vừa đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật Quốc gia khu vực phía bắc. Phạm Huy cùng sản phẩm của mình được Bộ GD-ĐT cử đi Mỹ dự thi cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc tế từ ngày 15 đến 19-5. Nhưng khi đến phỏng vấn xin cấp visa tại đại sứ quán Mỹ thì Huy bị từ chối hai lần.

Sau khi báo Tuổi Trẻ lên tiếng, một số bạn đọc đã liên hệ với Tuổi Trẻ nhờ kết nối với Huy để tìm cách giúp Huy. Cánh cửa đưa Huy đi Mỹ có lúc tưởng như đã hoàn toàn khép lại khi chỉ còn đúng một ngày nữa là Huy sẽ không còn cơ hội qua Mỹ cùng đoàn. Và chỉ đến những giờ cuối cùng của một ngày quý giá ấy, Huy mới nhận được cuộ      c điện thoại “mở cửa” từ đại sứ quán Mỹ.

“Huy tưởng như đã không thể đi cùng đoàn được. Nhưng nhờ báo Tuổi Trẻ. Nhờ những người tốt đã lên tiếng giúp. Hai cha con biết ơn lắm. Huy nói chỉ biết lấy việc thi tốt để trả ơn mọi người”, ông Đính nói.

Không thể diễn tả niềm vui của hai cha con Huy sau khi được cấp visa đi Mỹ  - Ảnh: NGỌC HIỂN
Niềm vui của hai cha con Huy sau khi được cấp visa đi Mỹ - Ảnh: NGỌC HIỂN
QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên