31/08/2017 09:25 GMT+7

​Đại sứ Nga: Matxcơva sẽ không yêu cầu dỡ bỏ cấm vận

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Tân đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố Matxcơva sẽ không yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vấn đang thực thi dù đó là điều kiện cho sự hợp tác hiệu quả.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov - Ảnh: REUTERS
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov - Ảnh: REUTERS

Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên tờ Kommersant của Nga ngày 30-8, Đại sứ Antonov nêu rõ: “Nga sẽ không bao giờ và cũng không có ý định yêu cầu hủy bỏ các biện pháp cấm vận (của Mỹ đối với Nga), dù rõ ràng các biện pháp này là thái độ thù địch chống lại đất nước chúng ta”.

Theo lời của người thay thế đại sứ Sergei Kislyak vừa mãn nhiệm, “bất kể thế nào, rõ ràng Nga và Mỹ chỉ có thể hợp tác hiệu quả khi các công cụ gây sức ép không còn được dùng trong đối thoại. Không có chỗ cho chuyện mặc cả và những ý định áp đặt ý muốn của mình”.

Người đại diện ngoại giao của Nga tại Mỹ nhấn mạnh: “Quả bóng giờ trên sân của Washington”.

Tuy nhiên ông Antonov cũng tuyên bố Matxcơva và Washington nên thiết lập lại các liên lạc trực tiếp giữa những người đứng đầu ngành ngoại giao và an ninh, quân sự hai nước.

"Giờ đã đến lúc nối lại các cuộc họp chung giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Mỹ và Nga theo mô hình 2+2", ông nói trên tờ báo Nga.

Ông cũng kêu gọi tổ chức các cuộc gặp giữa người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Cơ quan Tình báo Đối ngoại (SVR) của Nga với Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cục Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng một cơ chế "hợp tác làm việc" giữa Hội đồng An ninh của Nga và Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ cũng có thể giúp đối phó với chủ nghĩa khủng bố và các mối đe doạ an ninh mạng, đồng thời hỗ trợ cho sự ổn định chiến lược.

Các mối liên lạc về quân sự giữa Nga và Mỹ đã bị đóng băng từ năm 2014 liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine và việc bán đảo Crimea sáp nhập về Nga.

Sau vụ việc đó, tân Đại sứ Antonov, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao cũng như nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Nga, trở thành mục tiêu trừng phạt của châu Âu và Canada nhưng ông cho rằng điều đó không ảnh hưởng đến công việc mới của ông tại Mỹ.

Mối quan hệ ngoại giao của hai nước có những lúc bị đánh giá là “tệ hơn thời chiến tranh lạnh”, đặc biệt từ năm 2016 sau các biện pháp trừng phạt của chính quyền Barack Obama liên quan thông tin Nga tìm cách can thiệp bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Hôm 28-8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Antonov đã có cuộc gặp với tân đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft ở Matxcơva để bàn về quan hệ hai nước cũng như một số vấn đề quốc tế khác.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên