21/11/2013 09:15 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đột ngột từ chức

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke hôm 20-11 tuyên bố từ chức với “lý do cá nhân”.

wYdTF83s.jpgPhóng to
Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke - Ảnh: Reuters

“Khi tôi gặp tổng thống Obama trong tháng này, tôi sẽ thông báo cho tổng thống về quyết định từ chức đại sứ của mình để đoàn tụ với gia đình ở Seattle” - thông báo của Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh dẫn lời ông Locke cho biết.

Theo AFP, đại sứ người Mỹ gốc Hoa Gary Locke, còn được biết đến với tên gọi Lạc Gia Huy, sẽ chính thức từ chức vào đầu năm 2014 để “đoàn tụ với gia đình” tại Seattle sau hai năm rưỡi đối mặt với “những thách thức to lớn và xứng đáng”.

Trước đó phu nhân đại sứ Mona Locke và 3 người con đã trở về Seattle. Chia sẻ với tờ báo The Seattle Times, bà Locke cho biết hai ông bà “muốn gia đình có một nơi gọi là nhà”. “Chúng tôi cần một nơi để con cái có thể đến trường, có mối quan hệ bạn bè lâu dài, (nơi mà chúng) tìm hiểu về giá trị cộng đồng và để giúp đỡ những người khác”.

Đại sứ Locke, có ông nội là người Mỹ di cư gốc Quảng Đông, nhận nhiệm vụ đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh vào năm 2011.

Locke trở nên nổi tiếng tại Trung Quốc với hình ảnh một đại sứ khiêm tốn khi ông tự vác hành lý di du lịch trên một chiếc xe hơi thông thường. Ông này còn ăn mặc giản dị, đeo ba lô đi mua một ly cà phê Starbucks. Điều này trái ngược với hình ảnh một số quan chức có tính "khoe mẽ" tại Trung Quốc.

Đại sứ Locke cũng là người đã cho phép luật sư mù Trần Quang Thành tị nạn tại đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. Sau nhiều ngày bàn bạc với ngoại trưởng Mỹ lúc bấy giờ là bà Hillary Clinton, ông Trần và gia đình được phép đến Mỹ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vụ luật sư khiếm thị: TQ yêu cầu Mỹ xin lỗiLuật sư khiếm thị thử thách quan hệ Mỹ - TrungÔng Obama bổ nhiệm Bộ trưởng Thương mại mớiHọ đã tiếp thị như thế

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên