02/05/2012 19:10 GMT+7

Vụ luật sư khiếm thị: TQ yêu cầu Mỹ xin lỗi

TẤN KHOA (Theo Xinhua, AFP, Global Times)
TẤN KHOA (Theo Xinhua, AFP, Global Times)

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 2-5 đã yêu cầu Mỹ phải xin lỗi vì đã cho phép luật sư - nhà hoạt động khiếm thị Trần Quang Thành đi vào Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Luật sư khiếm thị thử thách quan hệ Mỹ - Trung

rba8kLma.jpgPhóng to
Nhà hoạt động khiếm thị người Trung Quốc Trần Quang Thành - Ảnh: weibo

“Phía Mỹ đã mang công dân Trung Quốc Trần Quang Thành đến tòa đại sứ thông qua những cách thức bất thường. Trung Quốc rất không hài lòng với hành động này” - Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân.

Theo người phát ngôn, ông Trần đã tự nguyện rời khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh sau sáu ngày lưu lại đây để đến bệnh viện điều trị và đoàn tụ gia đình. Một quan chức Mỹ xác nhận điều này với AFP. Theo báo Washington Post, chính đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke đã đưa ông Trần đến bệnh viện.

Ông Lưu nhấn mạnh Trung Quốc yêu cầu Mỹ phải điều tra kỹ lưỡng vụ việc lần này, để bảo đảm những vụ việc tương tự không xảy ra lần nữa.

“Những gì mà phía Mỹ đã làm là hành động can thiệp nội bộ Trung Quốc, Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó - ông Lưu Vị Dân nói - Tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh có nghĩa vụ tuân thủ luật quốc tế và luật pháp Trung Quốc, cơ quan này không nên có những hành động ngoài chức năng của mình”.

Trong khi đó, Thời báoHoàn cầu đăng bài xã luận cảnh báo nước Mỹ về vụ việc lần này. Theo bài báo, đại sứ quán Mỹ “không có lợi ích gì trong việc tự biến mình thành văn phòng nhận đơn khiếu nại của công dân Trung Quốc”, và hành động này không chỉ gây khó khăn cho Trung Quốc mà cũng đặt Mỹ vào thế khó xử.

Yêu cầu Mỹ xin lỗi được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Hillary Clinton đến nước này tham dự đối thoại chiến lược và kinh tế Trung-Mỹ hằng năm, diễn ra từ ngày mai.

Trung Quốc vi phạm không phận Ấn Độ

Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ A.K.Antony hôm nay tiết lộ Trung Quốc đã hai lần vi phạm không phận Ấn Độ trong tháng ba.

Phát biểu trước thượng viện nước này, Bộ trưởng Antony cho biết các trực thăng Trung Quốc đã bay vào không phận Ấn Độ vào các ngày 16 và 19-3. Trong trường hợp đầu tiên có tới hai máy bay đã vượt qua biên giới quân sự của Ấn Độ trái phép.

Cả hai vụ xâm phạm đều xảy ra ở bang cao nguyên Himachal Pradesh, có chung biên giới với Tây Tạng.

Theo Bộ trưởng A.K.Antony, những vụ xâm phạm này đã được báo cáo lại cho chính quyền Bắc Kinh, “tạo điều kiện duy trình hòa bình” giữa hai nước.

Tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc là chủ đề của 14 vòng đàm phán không đạt kết quả gì từ năm 1962 đến nay, khi hai quốc gia xảy ra một cuộc chiến tuy ngắn nhưng tàn bạo.

Quân đội Trung Quốc đã tăng cường lực lượng ở cơ sở dọc biên giới, khiến Ấn Độ xem Trung Quốc như một mối đe dọa lâu dài về an ninh hơn so với đối thủ truyền thống Pakistan.

TẤN KHOA (Theo Xinhua, AFP, Global Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên