05/04/2016 09:46 GMT+7

​Đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc bị bắt giữ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Người đứng đầu đơn vị chống tham nhũng Campuchia (ACU) Om Yentieng cho biết đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc Suth Dina sẽ đối mặt việc bị bắt giữ sau khi bị ACU thẩm vấn ngày 4-4.

Đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc Suth Dina - Ảnh: từ Facebook

Phnom Penh Post cho biết ông Dina bị thẩm vấn sau một cuộc điều tra về chi tiêu của bản thân cũng như các khiếu nại từ các nhân viên Bộ Ngoại giao và người lao động nhập cư Campuchia.

Trong khi đó, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin ông Dina bị ACU bắt giữ tối qua 4-4.

"Đầu tiên chúng tôi nhận được rất nhiều lời phàn nàn từ phía người lao động, thứ hai là đơn khiếu nại từ các quan chức tại Bộ Ngoại giao ở Phnom Penh lẫn Seoul. Thứ ba, chúng tôi cũng nhìn thấy các khiếu nại trên Facebook" - ông Yentieng cho biết.

Bộ Kinh tế và tài chính Campuchia cũng đã kiểm toán chi tiêu của ông Dina và phát hành 2 bản báo cáo trong khi ACU đến Hàn Quốc để theo đuổi các vụ kiện.

"Chúng tôi đã cử sáu nhân viên đến Hàn Quốc, bao gồm Seoul và 5 tỉnh khác để tiếp nhận các khiếu nại, các nhân chứng, nạn nhân và đã thẩm vấn ông Suth Dina một lần tại Seoul. Đây là lần thứ hai chúng tôi nghe câu trả lời của ông ấy" - lãnh đạo ACU Yentieng cho biết.

"Sau khi có tuyên bố về việc bắt giữ ông Dina, chúng tôi sẽ có 48 giờ làm báo cáo và gửi báo cáo đến tòa án" - ông Yentieng nói.

Phnom Penh Post dẫn nguồn tin giấu tên liên quan đến cuộc điều tra cho biết: "Đã có một số sai phạm. ACU có đủ bằng chứng. Việc bắt giữ ông ấy là một cuộc cải cách lớn và những người sống và làm việc tại Hàn Quốc rất vui khi nghe tin này".

Ông Dina nhiều lần bị chỉ trích vì đe dọa bắt giữ hoặc trục xuất các thành viên của cộng đồng hải ngoại lớn của Campuchia tại Hàn Quốc.

Các khiếu nại cũng bao gồm việc Đại sứ quán cung cấp dịch vụ kém và ông Dina đe dọa bắt giữ các công nhân. Đôi khi ông sử dụng 700 - 800 USD để ăn một bữa tối và lái một chiếc xe trị giá 70.000 USD.

Đầu tháng này, trên Facebook, ông Dina đã kêu gọi Thủ tướng Hun Sen bảo vệ vị trí đại sứ và giúp ông giành lại "công bằng" trước những cáo buộc mà ông gọi là một "kịch bản phỉ báng và vu khống" mình.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên