19/11/2014 09:02 GMT+7

​Đài Loan tung tin đồn nông sản VN nhiễm dioxin

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Bình luận viên thời sự Chu Ngọc Khấu đã tung tin trà VN có chứa chất độc dioxin lên Facebook. Chu nói hàng chục ngàn tấn trà đang bị niêm phong để kiểm tra.

Các doanh nghiệp sản xuất trà Oolong tại Lâm Đồng xuất khẩu sang Đài Loan thường sử dụng các máy móc sau thu hoạch nhập từ Đài Loan nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn do lãnh thổ này đưa ra - Ảnh: Mai Vinh

Ngày 6-11, theo trang mạng ETtoday của Đài Loan, bình luận viên thời sự Chu Ngọc Khấu đã tung tin trà VN có chứa chất độc dioxin lên Facebook.

Chu cho biết hiện tại hàng chục ngàn tấn trà đang bị niêm phong để kiểm tra, đồng thời cảnh báo người dân Đài Loan đừng dùng các loại trà này.

Tuy nhiên, người đại diện Công ty trà Lý Vương, ông Đồ Trung Chính, đã bác bỏ mọi tin đồn và khẳng định trà có xuất xứ VN do công ty này nhập khẩu đạt các tiêu chuẩn an toàn.

Đến ngày 11-11, trên mạng tiếp tục xuất hiện tin đồn cho rằng Công ty trà Lý Vương đã cho thu hồi toàn bộ sản phẩm trà có xuất xứ VN.

Ông Đồ Trung Chính một lần nữa khẳng định đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt.

Trước đó ngày 4-11, mạng Tin Tức Liên Hiệp Đài Loan (http://udn.com/) cho rằng các sản phẩm dầu động thực vật nhập khẩu từ VN cũng có thể nhiễm dioxin (?), đồng thời cho biết các chuyên gia đã đề nghị nhà chức trách Đài Loan kiểm tra chất độc dioxin đối với các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ VN.

Thậm chí, trang mạng Đài Loan Trung Quốc (có cơ quan chủ quản là Văn phòng các sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc) còn viết rằng “người VN đều biết các loại dầu dành cho gia súc từ khu vực miền Trung và miền Nam chẳng những người không thể dùng được mà ngay cả cho heo ăn cũng sẽ bị ung thư” (?).

Tuy nhiên, trang mạng Tin Tức Liên Hiệp Đài Loan dẫn lời bà Khương Úc Mỹ - quyền cục trưởng Cục Thực phẩm và dược phẩm Đài Loan - cho biết dioxin chủ yếu tồn tại trên các loại thịt, trứng, dầu ăn. Đối với các loại thực vật như gạo, trà, khả năng này không cao.

Theo bà Khương, sắp tới Đài Loan sẽ kiểm tra định kỳ dioxin các loại thịt, sữa, dầu ăn nhập khẩu từ VN.

Trang mạng ETtoday dẫn lời chủ nhiệm Văn phòng kinh tế - văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội Hoàng Chí Bằng cũng cho biết trà xuất khẩu của VN sang Đài Loan không nhiễm dioxin, nhưng do tính chất nghiêm trọng của sự việc, văn phòng đã đề nghị phía VN kiểm tra trà xuất khẩu sang Đài Loan.

Theo thống kê của Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan, năm 2013 VN xếp thứ 11 trong các nước xuất khẩu nông sản vào Đài Loan, với 606.806 tấn sản phẩm nông lâm ngư nghiệp.

Tổng kim ngạch vào khoảng 408.637.000 USD. Sản phẩm chủ yếu bao gồm các loại khoai, gạo, trà, cá, các sản phẩm chế biến từ cá, dầu cá, gỗ...

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên