02/11/2014 10:02 GMT+7

Đài Loan tăng mức phạt người dính líu đến dầu dơ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chính quyền Đài Loan từ tháng 9 đã có kế hoạch tăng gấp 10 lần mức phạt đối với người vi phạm luật an toàn thực phẩm.

Các thùng phuy được dùng để chứa dầu bẩn trước khi chế biến thành dầu ăn ở Đài Loan - Ảnh EPA
Các thùng phuy được dùng để chứa dầu bẩn trước khi chế biến thành dầu ăn ở Đài Loan - Ảnh EPA

Bê bối dầu dơ ở Đài Loan từ tháng 9 vẫn gây hoang mang cho người tiêu dùng ở đây sau khi hai doanh nghiệp sản xuất thực phẩm lớn nhất lãnh thổ này là Đỉnh Tân và Chang Guann bị cáo buộc dùng dầu cặn và mỡ động vật để sản xuất dầu ăn và dầu dùng trong sản xuất thực phẩm.

Theo Thời báo Đài Bắc, chính quyền Đài Loan từ tháng 9 đã có kế hoạch tăng gấp 10 lần mức phạt đối với người vi phạm luật an toàn thực phẩm và tăng tiền thưởng tương ứng cho những ai cung cấp thông tin về bê bối an toàn thực phẩm.

Kế hoạch này nhằm giải quyết bê bối dầu dơ đang lan rộng ở lãnh thổ này. Mức phạt này sẽ tăng đến 200 triệu đài tệ (6,67 triệu USD) nếu cá nhân hay tổ chức có hành vi vi phạm luật an toàn thực phẩm, gây hậu quả chết người. Người vi phạm sẽ chịu mức án tối đa 7 năm tù giam, thay vì 5 năm như trước đây.

Nếu gây hậu quả chết người sẽ bị án chung thân. Chính quyền Đài Loan cũng sẽ thưởng tối đa 2 triệu đài tệ cho người cung cấp thông tin.

Tại Hong Kong, mới đây chính quyền đặc khu này đã cấm toàn bộ doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, nhà hàng và quán ăn sử dụng dầu dơ để chế biến thức ăn.

Đồng thời cấm mọi hành vi nhập khẩu dầu ăn từ hai công ty dính bê bối dầu dơ của Đài Loan là Chang Guann và Đỉnh Tân.

Cơ quan Quản lý an toàn thực phẩm Hong Kong ra lệnh cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trong vòng 14 ngày phải thu hồi tất cả sản phẩm đang bị nghi sử dụng dầu bẩn để chế biến. Ai không tuân thủ lệnh này sẽ bị phạt tối đa 100.000 HKD (12.890 USD) và bị bỏ tù 12 tháng.

Trung Quốc, quốc gia nổi tiếng với các vụ bê bối dầu dơ, đã tăng mức hình phạt đối với nhóm đối tượng sản xuất dầu bẩn từ hàng chục năm đến tù chung thân.

Ngày 9-10 vừa qua, tòa án nhân dân ở Thượng Hải đã tuyên án tù chung thân đối với ông chủ Công ty dầu thực vật Khang Nhuận và hàng chục nhân viên của công ty này lãnh mức án 15 năm tù giam với cáo buộc đã sản xuất và bán dầu bẩn cho các nhà sản xuất ở ít nhất bốn tỉnh thành tại Trung Quốc, trong đó có cả thành phố Bắc Kinh, để thu lợi bất chính khoảng 9,5 triệu USD trong hai năm 2011 và 2012.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên