28/03/2016 14:53 GMT+7

Đài Loan bắt tàu cá của Trung Quốc hoạt động trái phép

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Một tàu cá của Trung Quốc bị tuần duyên Đài Loan bắt giữ với cáo buộc khai thác trái phép san hô và săn trộm rùa quý hiếm. Vụ việc xảy ra ngày 23-3, nhưng mới được phía Đài Loan tiết lộ ngày 27-3.

Chiếc tàu của Trung Quốc cùng toàn bộ 41 thành viên bị tuần duyên Đài Loan bắt giữ ngày 23-3 vì khai thác san hô trái phép và săn trộm rùa biển - Ảnh: Cục Tuần duyên Đài Loan
Chiếc tàu của Trung Quốc cùng toàn bộ 41 thành viên bị tuần duyên Đài Loan bắt giữ ngày 23-3 vì khai thác san hô trái phép và săn trộm rùa biển - Ảnh: Cục Tuần duyên Đài Loan

Tờ Straitstimes của Singapore ngày 28-3 dẫn lời Cục Tuần duyên Đài Loan (CGA) ngày 27-3 xác nhận thông tin trên.

Theo đó, địa điểm xảy ra vụ việc nằm ở quần đảo Đông Sa, phía bắc Biển Đông. Khu vực này là nơi tranh chấp giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục nhưng hiện do vùng lãnh thổ này kiểm soát.

Tàu Trung Quốc bị phát hiện ở khu vực 7,5 hải lý gần đảo Đông Sa ngày 23-3. Sau khi khống chế và kiểm soát con tàu, phía Đài Loan đã phát hiện 15 tấn san hô thuộc 21 loài khác nhau, 400kg động vật có vỏ và ba cá thể rùa xanh quý hiếm trên tàu.

Điều đáng nói, trên chiếc tàu Trung Quốc, các nhân viên của CGA còn phát hiện gần 40kg hóa chất độc hại dùng để giết cá.

Toàn bộ 41 người trên tàu đã bị Đài Loan đưa về thành phố Cao Hùng để tiếp tục thẩm vấn. Theo CGA, những người này sẽ bị kết tội và chịu hình phạt ở Đài Loan.

Cũng trong thời gian này, các tàu tuần tra của CGA đã tiến hành xua đuổi 11 tàu cá Trung Quốc và bắt giữ thêm hai tàu nữa.

Theo CGA, hoạt động khai thác san hô theo kiểu nhắm vào từng loài cụ thể hay màu sắc của các tàu Trung Quốc đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với hệ sinh thái trong khu vực. Cơ quan này nhấn mạnh sẽ tiếp tục cứng rắn với các tàu Trung Quốc nếu chúng tiếp tục đi vào vùng biển này.

Thứ ba tuần trước (22-3), CGA đã triển khai một tàu cỡ lớn 3.000 tấn và ba tàu nhỏ 100 tấn tới khu vực quần đảo Đông Sa làm nhiệm vụ tuần tra khu vực.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên