12/07/2015 08:15 GMT+7

Đại hội IX Hội Nhà văn Việt Nam: Chấp nhận và âu lo...

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Dự Đại hội khóa IX Hội Nhà văn Việt Nam, nhiều người nhận xét đây là một đại hội thành công vì ít nhiều đảm bảo được tính dân chủ. Tuy nhiên, lắng lại sau đó là những chấp nhận và âu lo...

Các nhà văn tại Đại hội IX Hội Nhà Văn Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Các nhà văn tại Đại hội IX Hội Nhà Văn Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Dù chỉ bầu được sáu nhà văn vào ban chấp hành (BCH) Đại hội IX, thế nhưng các đại biểu đã cương quyết không bầu lần 2.

“Sáu người thế là được rồi. Căn bản là BCH phải giải quyết tốt nhất ở các hội đồng. Nhất là với trưởng các chi hội, liên chi hội cần đến những người chịu khó, làm được việc, có quan hệ rộng, có sức để lo công việc liên lạc giữa các nhà văn và hội viên.

BCH cũng nên quan tâm cấp kinh phí cho các chi hội, liên chi hội hoạt động, tổ chức các hội thảo, gặp gỡ...” - nhà thơ Thanh Quế nói.

Ở góc độ khác, nhà thơ Hữu Việt lại cho rằng:

“Những tiêu chí ban đầu đặt ra để đại hội bầu BCH có thể làm việc đáp ứng được kỳ vọng của anh em nhà văn có thể nói thẳng ra là không đạt được tiêu chí nào cả. Đấy là nỗi không thỏa mãn trong tất cả anh em. Vậy tại sao không đạt được?

Cá nhân tôi cho rằng cách đưa ra danh sách nhà văn được thăm dò từ trước làm hơi máy móc, chỉ là thống kê một cách đơn giản. Trong khi những tiêu chí đặt ra đòi hỏi BCH phải có một sự can đảm, một sự quyết tâm, một tinh thần trách nhiệm và trí tuệ thì mới đưa được những thành viên tiêu biểu nhất để đại hội lựa chọn.

Ví dụ có thành viên có khi không đạt số phiếu cao nhất nhưng họ đáp ứng được những tiêu chí của công việc sắp tới thì BCH phải là những người có con mắt xanh, can đảm nhìn ra những điều đó.

Đấy là lý do tại sao mà số lượng BCH khóa này quá ít, chỉ tập trung ở Hà Nội, lực lượng trẻ chỉ có mỗi Nguyễn Bình Phương - năm nay cũng 50 tuổi”.

Ba ngày diễn ra đại hội là ba ngày các nhà văn vui vẻ vì được gặp gỡ bạn bè. Vui là thế để rồi có không ít thắc mắc: sao đại hội kỳ này vẫn không giao trọng trách cho người trẻ?

Đầy tâm sự, nhà thơ Phan Hoàng nói: “Tôi hi vọng trong khóa này BCH phải chú ý đến lực lượng viết trẻ. Vì có thể có một số người không chấp nhận, hoặc cho rằng giới trẻ chưa trưởng thành nhưng không phải vậy đâu.

Anh em trẻ bây giờ ngoài tài năng ra họ có điều kiện hơn rất nhiều thế hệ trước về trình độ kiến thức, trình độ ngoại ngữ, về sự tiếp cận thông tin đối với thế giới, do đó trang viết của họ rất lạ, rất mới.

Thành ra chúng ta phải biết rằng những giá trị ấy có một chiều kích khác trong thời đại ngày nay. Trước hết là phải chịu khó đọc để hiểu được giá trị văn chương của giới trẻ bây giờ. BCH cần phải có cái hướng nào đấy về hoạt động lý luận phê bình để tổng kết những giá trị của văn học trẻ trong mấy chục năm qua”.

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam diễn ra từ ngày 9 đến 11-7, tại Hà Nội. Đại hội đã bầu ra BCH gồm sáu nhà văn, trong đó có bốn nhà văn tái đắc cử gồm nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (58 tuổi), nhà văn Nguyễn Trí Huân (68 tuổi), nhà văn Khuất Quang Thụy (65 tuổi) và nhà thơ Hữu Thỉnh (73 tuổi). Hai thành viên BCH mới là nhà thơ Trần Đăng Khoa (57 tuổi) và nhà văn Nguyễn Bình Phương (50 tuổi).

Tại kỳ đại hội này, nhà thơ Hữu Thỉnh tiếp tục giữ chức danh chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Như vậy, thêm nhiệm kỳ này, nhà thơ Hữu Thỉnh có 20 năm liên tục là chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên