10/01/2015 09:45 GMT+7

Đại hội của sức trẻ và sáng tạo

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Đúng 8g sáng nay 10-1, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên VN TP.HCM lần V, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chính thức khai mạc tại hội trường TP.HCM.

Các đại biểu biểu quyết thông qua báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu và biểu quyết thông qua tư cách đại biểu tại phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 tại hội trường thành phố, TP.HCM sáng 10-1 - Ảnh: Quang Định

Sau lễ dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM, 445 đại biểu chính thức đại diện cho khoảng 450.000 sinh viên toàn thành phố dự đại hội.

Đại hội trẻ, sáng tạo

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành đoàn - chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường cho biết đại hội mang tinh thần đổi mới, trẻ trung, sáng tạo. Hội sinh viên thành phố đã tạo môi trường để sinh viên đóng góp, hội chia sẻ khó khăn với sinh viên nhưng cũng làm nhiệm vụ dẫn dắt sinh viên đến các hoạt động có ích cho cộng đồng.

“Sinh viên hôm nay kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh. Các hoạt động, chương trình do hội khởi xướng đã tạo môi trường giúp sinh viên cống hiến, ghi dấu ấn trong xã hội” - anh Cường nói.

Điểm lại kết quả nhiệm kỳ 2010-2015, phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên thành phố Nguyễn Thanh Đoàn nhấn mạnh, cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” đã được đông đảo sinh viên hưởng ứng, ngoài những cá nhân còn có các tập thể “Sinh viên 5 tốt” và TP.HCM vẫn là đơn vị có số sinh viên đạt danh hiệu này nhiều nhất toàn quốc.

Theo anh Đoàn, các hoạt động hội đã khơi sức và thúc đẩy mạnh mẽ phong trào sinh viên. Các hoạt động sáng tạo đã tạo được sự yêu thích, khơi gợi lòng đam mê nghiên cứu của sinh viên thành phố. Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka ngày càng tăng số lượng đề tài, số sinh viên và số trường tham gia. “Ngày sinh viên sáng tạo hằng năm đã là sân chơi cuốn hút sinh viên, tạo cơ hội giao lưu và chuyển giao các đề tài nghiên cứu sinh viên” - anh Đoàn cho biết.

Cũng vậy, gần 115 tỉ đồng học bổng đã trao tận tay sinh viên trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Hàng trăm ngàn việc làm thêm, chỗ trọ được giới thiệu cho sinh viên, và đặc biệt là công trình Nhà văn hóa Sinh viên tại khu đô thị ĐHQG TP.HCM đã chính thức được khởi công cuối tháng 12 qua. 

Sinh viên TP.HCM tiếp tục tạo ấn tượng tốt đẹp qua các hoạt động tình nguyện tại nhiều tỉnh thành, đến với các xã xây dựng nông thôn mới với gần 3,9 triệu lượt sinh viên tham gia. Sinh viên thành phố đã đóng góp hoàn thành công trình sinh viên thành phố tôn tạo di tích Núi Dinh - căn cứ Thành đoàn trong kháng chiến chống Mỹ.  

Tuy vậy, việc tuyên truyền, kết nối cho danh hiệu và cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” chưa đạt như yêu cần đề ra.Việc nắm bắt tư tưởng sinh viên chưa kịp thời cũng như còn một số chỉ tiêu, đề án của nhiệm kỳ không hoàn thành.

Anh Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Thành đoàn TP.HCM phát biểu khai mạc phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 tại hội trường thành phố, TP.HCM sáng 10-1 - Ảnh: Quang Định

Bước chuyển mới

Chuẩn bị cho chặng đường năm năm tới, Hội Sinh viên thành phố cho biết không chỉ mong muốn xây dựng lớp sinh viên sống đẹp, có lý tưởng cách mạng mà còn nắm bắt khoa học công nghệ để chủ động hội nhập. Theo xu thế đó, hội đề ra hai đề án trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên và nâng cao trình độ tiếng Anh cho sinh viên như giải pháp để hội cùng giúp sinh viên chủ động, tự tin hội nhập, nhất là khi cộng đồng ASEAN sẽ hình thành vào cuối năm 2015.

Anh Nguyễn Thanh Đoàn nói hoạt động tình nguyện vốn là thế mạnh và chắc chắn sẽ tiếp tục là mũi nhọn của nhiệm kỳ mới. Do đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ tiêu đặt ra là sẽ có 10 triệu ngày tình nguyện của sinh viên toàn thành phố. Song song đó là các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo với kỳ vọng sẽ có khoảng 20.000 đề tài nghiên cứu trong toàn nhiệm kỳ.

Đại biểu Hà Nam Khánh Giao (sinh viên năm thứ nhất ĐH Sư phạm TP.HCM) cho rằng trong nhiệm kỳ mới hội cần thúc đẩy các hoạt động giúp sinh viên chủ động hội nhập, chia sẻ thông tin về thành phố, đất nước để sinh viên đủ thông tin trong cuộc cạnh tranh với nguồn nhân lực các nước khi hội nhập. 

Khánh Giao cũng mong được hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu và chú ý hơn đến tính ứng dụng của các đề tài nghiên cứu. Và để tự tin hội nhập, theo Khánh Giao mỗi sinh viên phải giữ được bản sắc, văn hóa dân tộc, truyền thống đất nước. “Trước nhiều trào lưu mới du nhập, hội phải giúp sinh viên hiểu văn hóa, biết lịch sử dân tộc để giữ vững và phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến của đất nước” - Khánh Giao chia sẻ.

Và để bắt nhịp xu hướng ấy, nhiệm kỳ mới quyết tâm thực hiện chương trình “Âm nhạc dân tộc học đường”, xây dựng công trình “Không gian truyền thống phong trào học sinh sinh viên Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM” làm hành trang cho sinh viên thành phố trước sân chơi hội nhập rộng mở.

Anh Nguyễn Thanh Đoàn - Phó chủ tịch Thường trực Hội sinh viên TP.HCM nhiềm kỳ IV trình bày tóm tắt dự thảo văn kiện đại hội phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 tại hội trường thành phố, TP.HCM sáng 10-1 - Ảnh: Quang Định

 

Phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 tại hội trường thành phố, TP.HCM sáng 10-1 được truyền hình trực tiếp trên TVO cùa báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Quang Định

 

Hai ngày làm việc

Đại hội V Hội Sinh viên VN TP.HCM sẽ làm việc trong hai ngày 10 và 11-1, với khẩu hiệu “Sinh viên TP.HCM phấn đấu là sinh viên 5 tốt vì thành phố văn minh, phát triển”. Sau phiên khai mạc toàn thể, các đại biểu bắt đầu tham gia thảo luận tại 10 tổ để tìm kiếm giải pháp thực hiện các định hướng lớn cho nhiệm kỳ 2015-2020.

Chiều nay, đại hội sẽ lắng nghe các tham luận và làm công tác nhân sự để hiệp thương ban chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020. Hội nghị lần thứ nhất tối cùng ngày sẽ làm việc để hiệp thương chủ tịch, các phó chủ tịch, ban kiểm tra của nhiệm kỳ.

Ngày mai 11-1, đại hội sẽ diễn ra phiên toàn thể và bế mạc chương trình làm việc.

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên