25/10/2011 06:50 GMT+7

Dài cổ... chờ nhà thu nhập thấp

NHÂN TÂM
NHÂN TÂM

TT - Mặc cho người mua căn hộ dành cho người thu nhập thấp (gọi chung là nhà thu nhập thấp) ở TP Đà Nẵng trông ngóng từng ngày, nhà đầu tư và nhà thầu cứ trì hoãn thời gian bàn giao nhà.

f4NSpLvu.jpgPhóng to
Khối nhà dành cho người thu nhập thấp của Công ty Vicoland đang trong giai đoạn hoàn thiện - Ảnh: Nhân Tâm

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Đà Nẵng, tính đến nay có 15.864 căn hộ thuộc diện nhà thu nhập thấp đang được triển khai ở TP Đà Nẵng. Trong đó, 4.847 căn hộ được đầu tư chủ yếu tại khu vực Vũng Thùng (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà), khu Phong Bắc (Q.Cẩm Lệ) và khu Nguyễn Tri Phương (Q.Hải Châu), tuy đã được đăng ký mua gần hết nhưng lại chưa được bàn giao đúng hạn vì nhiều lý do.

Người mua cứ đợi

Sáng 22-10, vợ chồng anh Nguyễn Trọng Huy đến văn phòng Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland - chủ đầu tư bảy khối nhà thu nhập thấp tại khu vực Vũng Thùng - để hỏi thời gian giao nhà. Anh kể theo hợp đồng, công ty phải bàn giao nhà cho anh vào tháng 7 nhưng đến nay vẫn chưa có. Đại diện Vicoland giải thích do nhiều lý do, trong đó có yếu tố thời tiết xấu, nên nhà thầu chưa hoàn thiện xong. Do vậy, công ty sẽ hỗ trợ 1,2 triệu đồng/tháng từ tháng 7 xem như tiền thuê nhà để chờ bàn giao. Tuy nhiên, anh Huy không đồng ý và yêu cầu công ty phải bồi thường hơn 3 triệu đồng/tháng tính theo lãi suất ngân hàng vì anh đã trả cho công ty 290 triệu đồng trong tổng số hơn 320 triệu đồng giá trị nhà thuộc khối A1 của dự án.

Cùng thời gian này, ông Thu - một cán bộ hưu trí của TP - đến văn phòng công ty để hỏi tình hình nhà của mình ở khối A4. Ông cũng được đại diện công ty hướng dẫn viết đơn xin cấp tiền hỗ trợ thuê nhà hằng tháng để chờ ngày bàn giao.

Ở dự án Blue House xây dựng 725 căn hộ của liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 và Công ty cổ phần Đức Mạnh thực hiện tại P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, ba khối nhà thu nhập thấp đã được khởi công năm 2009 và cam kết bàn giao cuối năm 2011. Tuy nhiên theo thông tin có được tại phòng giao dịch, đến tháng 3-2012 chủ đầu tư mới giao nhà khối B. Còn người mua nhà các khối A và C lần lượt đến tháng 9 và tháng 10 mới bàn giao.

Nhà đầu tư cứ hứa

Ông Hồ Kỷ - trưởng phòng hành chính của Vicoland - cho biết theo quy hoạch dự án bảy khối nhà này với hơn 800 căn hộ được khởi công từ đầu năm 2009 và sẽ được bàn giao vào tháng 2-2011. Vì thiếu vốn, thời tiết và sự chậm trễ của các nhà thầu, công ty hẹn đến tháng 7-2011 mới bàn giao những căn hộ đầu tiên. Tuy nhiên, do hai khối A1 và A4 đang dần hoàn thiện nên sẽ chỉ được bàn giao vào giữa tháng 12 năm nay. Những người mua nhà ở khối A2, A3, B1 và B2 sẽ được bàn giao dần từ tháng 3 năm sau. Khối A5 hiện chỉ mới vừa xong phần móng.

Ông Kỷ cũng thừa nhận hiện công ty đang đầu tư nhiều công trình nhà thu nhập thấp tại nhiều địa phương như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và Quảng Ngãi nên xảy ra tình trạng thiếu vốn. Do vậy, công ty đang tính đến phương án huy động vốn từ các nhà đầu tư nhỏ, trong đó có người mua.

Đại diện của liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 và Công ty cổ phần Đức Mạnh giải thích tiến độ các dự án có phần chậm lại bởi vướng cơ chế chính sách liên quan về nhà ở như đơn giá sản phẩm, đối tượng mua nhà. Đối tượng ở đây là hộ giải tỏa thu hồi đất, hộ chính sách, hộ nghèo hay cán bộ công chức, phần lớn đều tiếp cận được nhà thu nhập thấp do ngân sách TP đầu tư. Cũng đối tượng này lại được mua nhà thu nhập thấp do doanh nghiệp đầu tư. Do vậy, nếu xét đúng đối tượng thì lượng khách hàng dành cho doanh nghiệp là quá ít, doanh nghiệp sẽ chậm thu hồi vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng - cho biết nhà thu nhập thấp đang thu hút sự quan tâm của người dân nên sở đang hối thúc các nhà đầu tư sớm hoàn thành các dự án dù biết rằng có những lý do khách quan.

NHÂN TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên