02/08/2017 14:43 GMT+7

Đại biểu Quốc hội giám sát phiên tòa xử 'kỳ án' gỗ trắc

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Xảy ra từ 2011, hồ sơ hết được trả về lại bị yêu cầu điều tra bổ sung. Chưa hết, lô gốc trắc vật chứng đã được bán đấu giá 63 tỉ đồng khiến đại biểu quốc hội phải vào cuộc giám sát.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: HỮU KHÁ
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: HỮU KHÁ

Ngày 2-8, TAND TP Đà Nẵng đã đưa vụ án buôn lậu gỗ của Công ty TNHH Ngọc Hưng có liên quan đến nhóm cán bộ Cục Hải quan Quảng Trị và Đà Nẵng ra xét xử sau nhiều trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Vụ án kéo dài 6 năm

Do để vụ án quá lâu không đưa ra xét xử và các bị cáo liên tục kêu oan vì vậy vừa qua Ban Dân nguyện (Ủy Ban Thường vụ Quốc hội) đã có ý kiến đề nghị nên sớm xét xử.

Phiên tòa lần này có điều đặc biệt khi ông Hà Sỹ Đồng, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiêm phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, có mặt để theo dõi quá trình xét xử.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này gồm có hai vợ chồng ông Trương Huy Liệu (phó giám đốc) và vợ là Trần Thị Dung (giám đốc) Công ty Ngọc Hưng, cùng bị truy tố tội buôn lậu.

Ba bị cáo còn lại là Đỗ Lý Nhi (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Việt), Lê Xuân Thành (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan khu thương mại Lao Bảo) và Đỗ Danh Thắng (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 17-12-2011 Công ty Ngọc Hưng (thị trấn Lao Bảo, Quảng Trị) nhập lô gỗ 614m3 từ Lào, qua cửa khẩu Lao Bảo.

Hai ngày sau, nguyên lô gỗ được xuất sang Trung Quốc được làm thủ tục hải quan ở cảng Cửa Việt.

Khi lô hàng đang vận chuyển vào cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng để chuyển đi Trung Quốc thì Công an quận Ngũ Hành Sơn phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực hải quan nên đã giao cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng xử lý.

Sau đó, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, vào cuộc và ra quyết định khởi tố vụ án.

Sau khi khởi tố, Cục Điều tra chống buôn lậu chuyển hồ sơ cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an.

Tuy nhiên, C46 có công văn kết luận: “Chưa đủ yếu tố cấu thành tội buôn lậu” nên hồ sơ vụ án được C46 trả về Tổng cục Hải quan.

Sau đó hồ sơ lại được chuyển sang Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) Bộ Công an và cơ quan này đã ra quyết định khởi tố các bị can trên.

Tuy nhiên, mãi đến năm 2014 vụ án mới được đưa ra xét xử. Thế nhưng, trong phiên tòa ngày 30-10-2014, TAND thành phố Đà Nẵng đã quyết định hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đến tháng 5-2016, sau một thời gian điều tra bổ sung, vụ án được đưa ra xét xử lại.

Ông Hà Sỹ Đồng, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiêm phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị (ngồi giữa, hàng đầu) đã có mặt để theo dõi quá trình xét xử - Ảnh: HỮU KHÁ
Ông Hà Sỹ Đồng, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiêm phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị (ngồi giữa, hàng đầu) đã có mặt để theo dõi quá trình xét xử - Ảnh: HỮU KHÁ

 

Bán vật chứng được 63 tỉ đồng là nhằm "phi tang"?

Tại phiên tòa lần này, một vấn đề được đặt ra là việc cơ quan điều tra ra quyết định bán vật chứng của vụ án này là lô gỗ trắc lậu với trị giá hơn 63 tỉ đồng khi vụ án chưa được xét xử xong. 

Ông Liệu cho rằng khi phiên tòa chưa đưa ra xét xử, chưa kết tội bị ông mà cơ quan chức năng đã nhanh chóng bán đấu giá lô hàng là nhằm mục đích xóa dấu vết tang vật vụ án.

Còn theo luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ) việc cơ quan điều tra đồng ý đưa ra bán lô gỗ là trái qui định bởi vật chứng của vụ án chỉ được xử lý khi có phán quyết của tòa án.

Cả 2 vị luật sư cho rằng hành vi bán lô gỗ là vật chứng của vụ án với trị giá hơn 63 tỉ đồng khi phiên tòa chưa xử là nhằm phi tang vật chứng.

Tại phiên tòa làn này, cả vợ chồng ông Liệu và các cán bộ hải quan cho rằng mình không phạm tội. 

Vì thế, các luật sư cho đặt câu hỏi rằng nếu tòa tuyên các bị cáo vô tội thì sẽ phải xử lý vấn đề đó như thế nào?

Dẫn Thông tư số 173/2013/TT-BTC ngày 20/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về vật chứng mau hỏng, các luật sư tham dự phiên tòa cho rằng gỗ trắc không thuộc vật chứng mau hỏng nên không cần phải bán tháo. 

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên