13/06/2015 10:28 GMT+7

Đại biểu ngạc nhiên khi Bộ trưởng bảo chưa có thông tin

LÊ KIÊN thực hiện
LÊ KIÊN thực hiện

TT -   Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) ngạc nhiên sau khi Bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Nguyễn Quân trả lời là không có thông tin về “ý kiến phản ảnh tình trạng đơn vị thuộc cơ quan Bộ đòi trích lại 20-50% kinh phí” với một đề tài nghiên cứu khoa học.

* Thưa ông, vì sao ông nêu câu hỏi và đưa ra thông tin trên đây?

- Tôi nhận được thư phản ánh của một cán bộ đang công tác tại Bộ Khoa học - công nghệ đề cập thông tin về tình trạng này. Trong thư, vị cán bộ này đã dẫn chứng về việc có một chủ nhiệm đề tài là TS Phạm Huyền đã phải từ chối nhiệm vụ chủ nhiệm đề tài với lý do không chịu nổi chi phí quá cao trong việc đóng góp lại cho cơ quan chủ trì quản lý nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Vấn đề này cũng đã được báo Tuổi Trẻ phản ánh từ tháng 12-2013 trong bài Chủ nhiệm đề tài tố bị gợi ý chia phần trăm.

* Ông có theo dõi từ đầu câu chuyện này không?

- Tôi không theo dõi từ đầu nhưng thông qua thư của cử tri là một cán bộ thuộc Bộ Khoa học - công nghệ thì tôi nắm được thông tin. Trong thư này, người phản ảnh có gửi kèm theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ đã trao đổi với TS Phạm Huyền về vấn đề này và đây cũng là vấn đề được nhiều nhà khoa học chia sẻ, bày tỏ suy nghĩ và quan điểm của họ.

* Ông đánh giá như thế nào về phần trả lời chất vấn của bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ?

- Riêng đối với câu hỏi tôi đặt ra thì cảm giác của tôi là hơi ngạc nhiên bởi vì bộ trưởng nói là chưa có thông tin phản ảnh gì về vấn đề tôi nêu lên. Trong lá thư mà cử tri chuyển đến cho tôi, người viết đơn khẳng định đã chuyển tới bộ trưởng những nội dung này và chính bộ trưởng đã quyết định thành lập đoàn thanh tra để xác minh, giải quyết vụ việc. Theo thông tin tôi có được, thời hạn thanh tra vụ việc này đã hết nhưng chưa xác minh xong sự việc nên lại có quyết định gia hạn thanh tra.

* Nhiều đại biểu Quốc hội cùng lo ngại tình trạng lãng phí trong nghiên cứu khoa học - công nghệ như tình trạng công trình “xếp ngăn kéo”, chỉ biến giấy trắng thành giấy lộn, trong khi những “nhà khoa học chân đất” thì như bộ trưởng nói là chưa có cơ chế hỗ trợ... Ông nhìn nhận gì về tình trạng này?

- Theo tôi hiểu, lãng phí trong nghiên cứu khoa học công nghệ tồn tại ở cả hai khía cạnh. Một là lãng phí nguồn lực mà Nhà nước đã dành cho lĩnh vực này mà theo quy định là mỗi năm dành 2% tổng chi ngân sách. Lãng phí ở khía cạnh thứ hai là tài nguyên chất xám của đất nước còn rất dồi dào, ở nhiều lĩnh vực, nhiều người lao động khát khao sáng tạo, có tiềm năng trí tuệ, kinh nghiệm thực tế để có thể có những nghiên cứu, phát minh tốt, thế nhưng như bộ trưởng nói là chưa có cơ chế khuyến khích, động viên để hỗ trợ và sử dụng các kết quả nghiên cứu này. 

LÊ KIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục