09/10/2014 15:26 GMT+7

Đặc khu trưởng Hong Kong bị nghi tham nhũng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh bị nghi ngờ đã bỏ túi riêng 50 triệu HKD (khoảng 6,45 triệu USD)  từ một công ty của Úc từ năm 2011.

Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh đang bị nghi ngờ vi phạm luật chống tham nhũng - Ảnh: Reuters

Báo South China Morning Post cho biết ngày 2-12-2011, ông Lương Chấn Anh và đại diện của công ty kỹ thuật UGL của Úc đã ký một hợp đồng, trong đó UGL sẽ trả số tiền trên cho ông Lương với điều kiện ông Lương không được thành lập công ty đối thủ và sẵn sàng làm cố vấn cho công ty này, trong hai năm 2012 và 2013.

Công chúng và giới nghị sĩ Hong Kong chỉ trích ông Lương về chuyện không được làm việc cho một công ty thương mại khi đang là đặc khu trưởng Hong Kong.

Theo báo South China Morning Post, thông tin trên xuất hiện khiến giới chức và người dân Hong Kong đặt nghi vấn về khả năng ông Lương Chấn Anh đã có hành vi sai trái của một quan chức đứng đầu đặc khu.

Tờ báo cho hay, thời điểm hợp đồng được ký diễn ra chỉ cách thời gian ông Lương Chấn Anh tuyên bố chạy đua vào chức đặc khu trưởng có 8 ngày.

Trong thời gian này UGL cũng  đã mua lại công ty dịch vụ bất động sản DTZ mà ông Lương làm giám đốc kiêm chủ tịch đại diện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông Lương tuyên bố chạy đua vào chức đặc khu trưởng Hồng Kong vào ngày 24-11-2011 và rời công ty này vào ngày 4-12 cùng năm.

Văn phòng đặc khu trưởng bào chữa rằng đây là thỏa thuận từ chức được thành lập để phòng khả năng có thể ông Lương không đắc cử chức đặc khu trưởng.

“Ông Lương không cung cấp bất kỳ dịch vụ nào cho UGL sau khi ký hợp đồng trên” - tuyên bố của văn phòng đặc khu trưởng biện hộ. Ông Lương Chấn Anh và đại diện UGL hôm 8-10 phản ứng rằng hợp đồng này là không sai luật.

Tuy nhiên, nhiều luật sư và nhà điều tra chống tham nhũng ở đặc khi Hồng Kong đang nghi ngờ về hợp đồng này khi cựu quan chức cấp cao của DTZ Tim Melville Ross khẳng định ông không hề biết thỏa thuận này.

Ông Lương cũng không báo cho chính quyền đặc khu rằng ông đã có thỏa thuận với UGL khi đã trở thành đặc khu trưởng Hồng Kong vào năm 2012. 

Nghị sĩ Lương Kế Xương (Kenneth Leung) cho rằng hợp đồng này có thể khiến ông Lương Chấn Anh bị nghi ngờ có hành vi sai trái và cho thấy xung đột lợi ích khi ông Lương vừa là đặc khu trưởng vừa cộng tác với doanh nghiệp thương mại. Ông Tra Dị Ngã, cựu điều tra viên chống tham nhũng của Hong Kong nhận định ông Lương có thể đã vi phạm luật chống tham nhũng của đặc khu Hong Kong.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên