13/10/2012 19:39 GMT+7

Đá trên sao Hỏa có thành phần giống đá Trái đất

TRÙNG DƯƠNG (Theo Space)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Space)

TTO - Các nhà khoa học đã sử dụng tia laser và tia X của “Tò mò” để kiểm tra mẫu đá trên sao Hỏa. Kết quả thật bất ngờ khi thành phần của đá này rất giống một loại đá tại Trái đất.

“Tò mò” hưởng thời tiết đẹp trên sao Hỏa

Fiuu3oDV.jpgPhóng to

Mẫu đá Jake Matijevic trên sao Hỏa có thành phần giống đá Trái đất - Ảnh: Space

Tảng đá này được đặt tên là Jake Matijevic, thu thập và nghiên cứu từ tháng 9-2012. Sau khi kiểm tra, các nhà khoa học cho rằng thành phần của nó khác với các tảng đá trên sao Hỏa trước đó và đặc biệt, giống một loại đá trên đảo Hawaii và St. Helena của Mỹ, hay những khu vực rãnh nứt tại lục địa Rio Grande, Mexico.

Ông Ralf Gellert, thuộc Đại học Guelph cũng là nhà khoa học trong dự án tàu “Tò mò”, cho biết: “Đây có vẻ là một loại đá mới mà chúng tôi phát hiện trên sao Hỏa”.

Thành phần tảng đá này chứa nhiều natri, nhôm và kali, trong khi đó lại thiếu magiê và sắt. Nhà địa chất học Edward Stolper thuộc Viện Công nghệ California tại Pasadena cho biết thêm: “Khi mắcma bên trong lõi của hành tinh nóng chảy này phun lên mặt đất, nó nguội đi và đông cứng lại. Đó cũng là cách loại đá này hình thành”.

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu các mẫu đất trên sao Hỏa được thu lượm bởi “Tò mò”. Họ muốn phân tích, làm rõ thành phần hóa học của chúng.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Space)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên