15/10/2014 18:41 GMT+7

Thuốc nội tốt đa số đi đấu thầu… đều rớt

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã phát biểu như vậy tại buổi giám sát của Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP về việc thực hiện chương trình phát triển ngành hóa dược trên địa bàn ngày 15-10.

Kiểm soát tốt việc đấu thầu thuốc vào bệnh viện, bệnh nhân BHYT sẽ được hưởng lợi nhờ giá thuốc giảm mạnh. Trong ảnh: cấp phát thuốc BHYT tại một bệnh viện ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D

PGS.DS Phạm Khánh Phong Lan cho biết theo thông tư 01 (hướng dẫn về đấu thầu thuốc - PV) của Bộ Y tế, doanh nghiệp sản xuất thuốc nào cũng đạt vòng kỹ thuật, sau đó mới đến vòng đấu giá nên rất khó phân biệt được thuốc tốt và thuốc chấp nhận được.

“Tôi rất đau xót khi chứng kiến nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM có dây chuyền sản xuất thuốc đạt chuẩn châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản nhưng khi ra đấu thầu thì rớt hết”, bà nói.

Theo bà Phong Lan, chỉ có thuốc chất lượng với giá cả hợp lý chứ không có thuốc chất lượng mà giá rẻ. Vì vậy, TP cần có sự chủ động, đề xuất với trung ương thay đổi chính sách trước khi quá muộn bởi cứ tiếp tục thế này những doanh nghiệp đàng hoàng sẽ lụi tàn, chấm dứt.  

DS Huỳnh Thị Lan, tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa dược phẩm Mekopha cũng đề nghị TP nên nghiên cứu kỹ lại các điểm kỹ thuật trong thông tư 01 để làm sao người dân được sử dụng thuốc chất lượng tốt với giá cả hợp lý.

Theo bà, Mekopha xuất khẩu thuốc đi nhiều nước trên thế giới nhưng tại Sở Y tế TP.HCM chỉ trúng thầu rất ít. Thuốc xuất khẩu đi nước nào họ cũng cử người đến công ty kiểm tra dây chuyền sản xuất rất kỹ, toàn bộ chi phí Mekopha phải trả. Nhưng thuốc nước ngoài được vào Việt Nam thì không thấy chúng ta đi kiểm tra xem dây chuyền của họ đạt hay không.

Một số công ty dược khác cũng lo lắng khi đã đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc hiện đại, chất lượng thuốc tốt nhưng với những quy định như hiện nay, việc trúng thầu rất khó nên chưa biết đầu ra sẽ thế nào.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên