02/11/2016 10:06 GMT+7

Vụ cháy karaoke: Sẽ làm rõ có chuyện bảo kê hay không

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đó là phát biểu của Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải về vụ cháy karaoke phố Trần Thái Tông với báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 2-11.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dành toàn bộ thời gian giải lao phiên họp Quốc hội sáng nay 2-11 để trả lời báo chí về vụ cháy - ảnh: LÊ KIÊN

Ông Hoàng Trung Hải đánh giá: “Đây là vụ cháy nghiêm trọng, thành phố gửi chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Cho đến nay các nạn nhân đã được nhận dạng, gia đình đưa về nhà an táng, TP có thăm hỏi, hỗ trợ.

Nguyên nhân bước đầu mà cơ quan chức năng xác định được, theo ông Hải là do quá trình nhà hàng karaoke sửa chữa. Nhà hàng chưa đưa vào hoạt động, chưa có giấy phép. Khi sự cố xảy ra có 2 phòng đang có khách hát.

Cơ quan điều tra đã giữ những chứng cứ liên quan để tiếp tục điều tra.

Khi sự cố xảy ra các cơ quan liên quan đã nỗ lực cứu chữa, nhưng do địa hình nên việc tiếp cận chữa cháy khó khăn. Đến 11g đêm qua, đã xác định số lượng 13 nạn nhân. Chưa có con số chính xác nhưng trong số nạn nhân có nữ. Có 1 lớp học chính trị, thi xong môn học tổ chức liên hoan.

12 người trong lớp đi hát karaoke thì chỉ có 1 người thoát được. Trong số đó có một cán bộ của Hà Nội. Đây là lớp học dành cho cấp trưởng phó phòng.

Hiện nay, gia đình đã nhận dạng xong và đưa các nạn nhân về. Trong số đó có một người ở TP.HCM đang chờ gia đình ra.

Ông Hải cho biết đây là sự cố rất đáng tiếc và nghiêm trọng, cơ quan công an đang tiến hành điều tra nếu cần sẽ khởi tố vụ án.

Thường trực thành phố sẽ có cuộc họp đột xuất về vụ này.

"Trong trường hợp này, tôi muốn khẳng định đã xảy ra cháy chết người thì trách nhiệm quản lý bao giờ cũng có. Như tôi là trách nhiệm của lãnh đạo thành phố. Đối với quận Cầu Giấy đã kiểm tra nhà này nhiều lần và chưa cho hoạt động. Quận có quan tâm kiểm tra điều kiện chứ không phải cố tình lờ đi", ông Hải nói.

Theo báo cáo ban đầu, nhà hàng này chưa kinh doanh nhưng do quen biết nên cho mượn. Nhưng vì lý do đó cũng không được vì đã có hoạt động đông người thì phải đảm bảo an ninh an toàn. Khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo quận đã có mặt tại hiện trường tham gia cứu chữa.

"Trách nhiệm đến đâu thì công an sẽ tiếp tục xem xét. Đêm qua công an, bệnh viện cho biết đã xác định 11 nạn nhân đang học chính trị, thi xong một môn thì đi liên hoan và gặp nạn", ông Hải nói.

* Bước đầu cơ quan chức năng đánh giá nguyên nhân vụ cháy này ra sao, thưa ông?

Vụ cháy bắt nguồn từ vật liệu xây dựng, cháy rất dữ dội, không những thế, khả năng tiếp cận rất khó khăn. Sau khi bơm nước dập lửa cứu 3 nhà bị cháy lan, việc tiếp cận cứu chữa vẫn rất khó. Kể cả việc bơm nước, dập cháy 4-5 tiếng đồng hồ mà lực lượng cứu hộ vẫn chưa vào được hiện trường.

Hiện trường cho thấy các vật liệu sử dụng làm cách âm đã gây ngạt cho người ở trong. Khi chiến sĩ cứu hộ tiếp cận được thì trần sập rất nhiều. Nó có vẻ cho thấy các vật liệu này không chống cháy mà còn rất dễ cháy, cháy rất nhanh, gây khó khăn cho việc tiếp cận cứu nạn.

Bốn tiếng sau khi xảy ra cháy, khói và nhiệt độ ở khu vực vẫn rất cao.

* Sau vụ việc này Hà Nội sẽ rà soát thế nào với các quán karaoke?

Hà Nội đã rà soát rất mạnh về việc này. Phiên họp HĐND gần đây cũng đã tổ chức chất vấn. Thực tế TP đã kiểm tra và có giải pháp. Song qua sự việc này cho thấy cần xử lý quyết liệt và nghiêm hơn.

Khi tiếp cận tòa nhà cháy cho thấy điều kiện để PCCC rất khó khăn, dù tòa nhà có 2 mặt tiếp xúc. Lý do là các khung thép, lồng sắt, biển quảng cáo che hết mặt trước. Cảnh sát phải phá, giật hết tôn xuống để dập lửa.

Làm thế cũng nguy hiểm vì cháy lâu làm cho nhiệt độ sàn bê tông lên cao, khả năng sập đổ công trình. Vì thế phải tiếp cận theo nhiều hướng: từ sau, từ dưới lên và từ trên nóc xuống và từ bên cạnh sang.

Cầu thang bộ đi lên rất khó vì mặt tiền nhà chừng 5 mét, có bố trí thang máy. Thang thoát hiểm, hành lang đều bằng thép, nhiệt độ cao. Từ phía trước thì gần như không thể.

* Có dư luận cho rằng có hiện tượng “bảo kê” từ các cơ quan chức năng đối với quán karaoke?

Cho đến thời điểm này, chúng tôi đang yêu cầu bên phòng cháy chữa cháy. HĐND sẽ giám sát lại, để rút kinh nghiệm, đưa giải pháp khắc phục.

Việc bảo kê nếu có thì thành phố sẽ điều tra, cơ quan công an sẽ điều tra. Đấy là câu hỏi do Chủ tịch UBND TP đặt ra khi dư luận người dân nêu lên, chứ thực tế chưa phát hiện.

Các nạn nhân đã không phát hiện lối thoát hiểm

Đây là điều mà Bí thư Hà Nội - Hoàng Trung Hải cho biết ông phỏng đoán như vậy. Ông Hải cho biết căn nhà bị cháy có lối thoát hiểm phía sau nhưng ông đoán là các nạn nhân chưa biết lối thoát hiểm đó. Cho nên họ mới co cụm vào một phòng và không biết cách để xử lý tình huống. 

Ông Hoàng Trung Hải cho rằng cần phải quan tâm tuyên truyền, giáo dục các kỷ năng, kỷ luật  cho người dân khi vào nơi giải trí, nơi tụ tập đông người. Vì khách vào những quán như vậy gần như không bao giờ nhân viên nhà hàng lại phổ biến kỹ năng phòng chống cháy...

“Nước mình chưa có văn hóa ấy, nhất là những nơi giải trí vui chơi thường không quan tâm nên khi xảy ra sự cố đã gây thiệt hại lớn” - Ông Hoàng Trung Hải nói.

Bí thư Hoàng Trung Hải: Tôi cũng có trách nhiệm

Tôi muốn khẳng định là khi xảy ra vụ cháy ở địa bàn nào thì trách nhiệm sẽ thuộc về lãnh đạo địa bàn đó. Như tôi là Bí thư TP, tôi cũng phải có trách nhiệm. Anh không thể nói là TP của anh đang có việc gì như thế mà anh không có trách nhiệm gì.

Nhà hàng này đã được kiểm tra nhiều lần trong tháng 10, đã không cho hoạt động vì không có đủ điều kiện vì không có giấy phép. Lần gần đây nhất là 26-10, quận Cầu Giấy đã có trả lời về việc đó.

Như vậy ở đây là chưa đủ điều kiện, chứ không phải là chính quyền cố lờ đi việc này. Như tôi nêu ở trên là phải chờ kết quả của cơ quan điều tra. Theo như báo cáo thì đây không phải là kinh doanh mà họ quen nhau cho mượn phòng để hát.

Nhưng cách đấy vẫn không được vì anh đang sửa chữa, đang hoàn thiện để đưa vào hoạt động, chưa có giấy phép mà đã cho người ta vào hát, cho dù là không lấy tiền thì việc ấy vẫn không được phép. Vì khi tập trung đông người là phải đủ các điều kiện về an toàn.

Bí thư Hoàng Trung Hải

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên