29/03/2014 17:39 GMT+7

Đã ngăn chặn thương nhân Trung Quốc mua lá khoai lang

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các cơ quan thông tấn báo chí thông báo kết quả xác minh việc thương nhân Trung Quốc thu gom các loại nông, lâm sản và "những mặt hàng khác lạ"... sau khi yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát.

Cảnh giác thương lái Trung Quốc mua... lá khoai langThương lái Trung Quốc gom ốc bươu vàng?Mua khoai lang Vĩnh Long, thương lái Trung Quốc phải đăng ký

WfzbBlcS.jpgPhóng to
Các chuyên gia nông nghiệp cho biết nếu cắt lá sớm thì năng suất khoai lang sẽ giảm tới 50% - Ảnh: Tuổi Trẻ

Kết quả, Bộ Công thương thừa nhận trong năm 2013 đã xảy ra tình trạng một số thương nhân nước ngoài thu mua tôm sú, tôm chân trắng đủ mọi kích cỡ tại một số địa phương rồi xuất khẩu sang Trung Quốc làm ảnh hưởng tới chế biến tôm của các doanh nghiệp trong nước. Do tôm đủ kích cỡ đều được gom nên lâu dài sẽ gây thiệt hại cho người sản xuất, hộ nuôi trồng trong nước.

Về việc thương nhân Trung Quốc mua lá khoai lang số lượng không giới hạn, Bộ Công thương cũng công nhận và cho biết chính quyền các địa phương đã phối hợp tuyên truyền tác hại, đồng thời phổ biến pháp luật nên nông dân đã không mua bán với thương lái người Trung Quốc nữa.

Tuy nhiên, một số thông tin như thương lái Trung Quốc thu mua cây huyết đằng tại địa bàn huyện Đăk Glei (Kon Tum), mua cây Culi, cây lông khỉ (cây kim mao cẩu tích) tại Nghệ An, thu mua mầm quả tại Hà Giang… thì Bộ Công thương đã kiểm tra và cho biết không có.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên