10/04/2012 07:42 GMT+7

Đà Nẵng vẫn tạm dừng nhập cư

HỮU KHÁ - LÊ KIÊN
HỮU KHÁ - LÊ KIÊN

TT - Ngày 9-4, ông Lê Hồng Minh - chánh văn phòng HĐND TP Đà Nẵng - cho biết có nhận được văn bản của Bộ Tư pháp về những vấn đề liên quan đến nội dung nghị quyết 23 của HĐND TP Đà Nẵng.

* Bộ Tư pháp sẽ kiến nghị Thủ tướng đình chỉ thi hành và Ủy ban Thường vụ Quốc hội bãi bỏ nếu không thực hiện

Cj4rSELr.jpgPhóng to
Đường Nguyễn Văn Linh khang trang ở Đà Nẵng - Ảnh: V.Hùng

Tuy nhiên, hiện mọi nội dung liên quan mà Bộ Tư pháp đề cập đang được TP kiểm tra, rà soát chứ không có chuyện TP dừng thực hiện nghị quyết 23, còn hiện tại việc tạm dừng nhập cư vẫn diễn ra bình thường.

Chiều cùng ngày, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại các điểm đăng ký nhập hộ khẩu ở công an quận và bộ phận một cửa của hai quận trung tâm là Hải Châu và Thanh Khê, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Do có thông báo từ trước nên hầu như không có công dân nào thuộc “trường hợp chỗ ở là nhà thuê, mượn, ở nhờ mà không có nghề nghiệp hoặc có nhiều tiền án, tiền sự” đến làm thủ tục xin nhập khẩu.

Cán bộ làm thủ tục nhập hộ khẩu ở điểm này cho biết họ vẫn tiếp tục thực hiện việc tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới đối với các trường hợp “chỗ ở là nhà thuê, mượn, ở nhờ mà không có nghề nghiệp hoặc có nhiều tiền án, tiền sự”.

Riêng nội dung xử phạt học sinh không đủ tuổi đi xe máy và tạm giữ phương tiện, theo ghi nhận, đến nay Công an TP Đà Nẵng vẫn thực hiện theo nghị định 34 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chứ không giữ xe theo quy định 60 ngày như nghị quyết HĐND TP.

Theo công văn “đề nghị HĐND TP Đà Nẵng tự kiểm tra, hủy bỏ các nội dung về tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú, xử lý các hành vi vi phạm Luật giao thông” do Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn vừa ký thì “nội dung trái pháp luật của nghị quyết số 23 phải được HĐND TP Đà Nẵng tự xử lý, hủy bỏ ngay tại kỳ họp tới đây”.

Trước đó, HĐND TP Đà Nẵng thông qua nghị quyết số 23 và nhận được ý kiến cho rằng quy định như vậy là trái Luật cư trú, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã ký công văn khẳng định nghị quyết của Đà Nẵng “phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế địa phương”.

Tuy nhiên, giải thích của Đà Nẵng không được chấp nhận khi một lần nữa cơ quan chức năng của Bộ Tư pháp khẳng định theo quy định của Luật cư trú và nghị định hướng dẫn thi hành, công dân có đủ các điều kiện: có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú tại TP đó liên tục từ một năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ mà người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản (điều 20 Luật cư trú) thì đủ điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP trực thuộc trung ương.

“Không có bất kỳ quy định nào cho phép HĐND cấp tỉnh thẩm quyền “tạm dừng” (ngưng) hiệu lực của Luật cư trú để từ đó tước đoạt hay ngăn cản việc hưởng quyền lợi hợp pháp của công dân đã được Quốc hội (bằng luật) trao cho họ. Luật do Quốc hội ban hành phải được thi hành nghiêm chỉnh, thống nhất trong phạm vi toàn quốc (ở 63 tỉnh thành). Việc tạm ngưng hiệu lực của luật (tạm dừng giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của công dân do luật định) nếu có, phải do Quốc hội quyết định” - công văn của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật viết.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng khẳng định quy định của nghị quyết 23 rằng “đối với học sinh chưa đủ tuổi theo quy định đi xe máy thì xử phạt nặng và tạm giữ xe 60 ngày” là không đúng thẩm quyền của HĐND TP Đà Nẵng.

Theo quy định hiện hành, khi nhận được thông báo về nội dung trái pháp luật của nghị quyết do mình ban hành, HĐND phải tự kiểm tra, xử lý tại kỳ họp gần nhất của HĐND. Nếu HĐND TP Đà Nẵng không nhất trí và không tự hủy bỏ văn bản thì bộ trưởng Bộ Tư pháp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đình chỉ việc thi hành, đồng thời kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bãi bỏ.

HỮU KHÁ - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên