Đà Nẵng tính cho thuê 'xe đạp công nghệ'

24/06/2019 18:43 GMT+7

TTO - Sở GTVT Đà Nẵng cho biết đang nghiên cứu dự án thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm thành phố. Các địa điểm được dự kiến lựa chọn là quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà.

Đà Nẵng tính cho thuê xe đạp công nghệ - Ảnh 1.

Một điểm cho thuê xe công cộng tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Căn cứ vào thực trạng giao thông của thành phố, Sở GTVT cho biết sẽ chọn quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà để áp dụng thí điểm hệ thống xe đạp công cộng.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, đây sẽ là loại hình dịch vụ thân thiện với môi trường có thể triển khai với nhiều mục đích. Việc cung cấp xe như một loại hình giao thông giá rẻ và thuận tiện, tăng tính kết nối, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận xe buýt được thuận lợi hơn.

Đồng thời dần thay thế thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để di chuyển, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí phát thải và giảm lượng tiêu thụ xăng dầu cho toàn thành phố.

Ngoài ra, loại hình này có thể giúp quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố du lịch.

Ông Bùi Hồng Trung - phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng - cho biết sau khi UBND TP Đà Nẵng phê duyệt sẽ triển khai kêu gọi đầu tư.

Dự kiến giai đoạn đầu sẽ đầu tư khoảng 30-40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm đặt 5-10 xe trên các tuyến đường trọng điểm, gần trạm chờ xe buýt để kết nối về với hệ thống vận tải công cộng của thành phố.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, nếu được triển khai hệ thống xe đạp thông minh sẽ được quản lý và vận hành bằng ứng dụng phần mềm thông minh trên di động.

Người dùng sau khi sử dụng có thể trả xe tại trạm hoặc ở bất cứ nơi nào được phép để xe đạp. Trường hợp không trả ở trạm, hệ thống sẽ thu thêm một khoản phí thu gom xe đạp ngoài trạm.

Công bố mẫu ứng dụng quản lý mô phỏng

Theo mẫu ứng dụng quản lý mô phỏng được Sở GTVT Đà Nẵng công bố, người dùng sau khi tải ứng dụng sẽ sử dụng quét mã QR code để mở khóa xe đạp để sử dụng. Cước phí thanh toán tương ứng với thời gian sử dụng.

Người dùng có thể lựa chọn hình thức thanh toán online trên ứng dụng thông qua ví điện tử dùng cổng thanh toán hay trên ứng dụng thông qua mã QR Code, hoặc thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt tại các trạm hỗ trợ dịch vụ đặt tại các nhà hàng, khách sạn, quán cà …

xedapdulichpub_3
xedapdulichpub_1

Hình ảnh của ứng dụng mô phỏng được Sở GTVT Đà Nẵng công bố

Dự kiến nếu triển khai sẽ ưu tiên đặt điểm đặt xe đạp và xây dựng hạ tầng, làn đường dành riêng cho xe đạp tại các trục gồm Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Thoại.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, với tốc độ tăng trưởng phương tiện cơ giới cá nhân ngày càng cao (ôtô tăng bình quân 12%/ năm và xe máy 10,5%/ năm), trong giai đoạn 2016-2020 vấn đề ùn tắc giao thông sẽ xuất hiện tại Đà Nẵng.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng phương tiện sau năm 2020 sẽ gia tăng nhanh chóng và trở nên nghiêm trọng nếu TP không có các chính sách phát triển, quản lý giao thông bền vững.

TRƯỜNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận