25/07/2012 00:12 GMT+7

Đà Nẵng ngập nặng hơn

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Thống kê mới nhất của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho thấy đến tháng 7-2012 ở TP có 83 điểm ngập. Muốn xử lý triệt để vấn nạn này, chính quyền TP cần khoảng 310 tỉ đồng.

18RpMr60.jpgPhóng to
Cảnh ngập úng ở khu dân cư P.Hòa An (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) - Ảnh: Đ.Nam

Khác với mọi năm, hiện tình hình ngập úng ở Đà Nẵng xuất hiện trên diện rộng. Nếu như trước đây quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn là hai quận ven biển và huyện Hòa Vang có rất ít điểm ngập thì nay có nhiều điểm ngập sâu, thời gian kéo dài. Theo ông Huỳnh Cự - phó chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn, trên địa bàn quận có tám điểm ngập.

Theo ông Mai Mã - giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng, các khu vực bị ngập là do có địa hình thấp trũng so với xung quanh, chưa có mương thoát nước hoặc các mương thoát nước ở đây chưa được đấu nối, đầu tư xây dựng chưa đồng bộ.

Ngập úng nặng nhất là quận Liên Chiểu, hiện có 20 điểm ngập. Trong đó nặng nhất là khu vực tổ 8, 9, 10, 11 Đà Sơn (P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu). Ông Nguyễn Hữu Việt, người dân tổ 10, lo lắng: “Nếu TP không đầu tư kịp hệ thống thoát nước thì chắc chắn mùa mưa năm nay chúng tôi phải sống chung với ngập úng. Năm nay khả năng nước ngập nặng hơn vì vừa qua chỉ mới xảy ra các đợt mưa dông đầu mùa mà nước đã tràn vào tận nhà”.

Theo Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, nguyên nhân ngập là do sau khi các dự án Tân Cường Thành, Đại học Duy Tân... nâng cốt nền khiến khu vực trên lọt thỏm giữa vùng trũng gây ngập úng nặng. Đặc biệt, trận mưa vừa qua, khu vực này bị ngập khoảng 1m.

Tại Q.Liên Chiểu, khu vực đường Tạ Quang Bửu, đợt mưa mới đây nước tràn đường 0,8m, tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Khu vực Khe Cạn, cống qua đường Tôn Đức Thắng (gần ngã ba Huế) theo nhận định có khả năng ngập nặng trong mùa mưa năm nay. Đây là khu vực trũng, tập trung nước lớn nhưng chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh nên nước thường xuyên ngập sâu.

Bên cạnh đó, theo Công ty Thoát nước và xử lý nước thải, khu vực lân cận Bệnh viện Ung bướu cũng bị phải chờ vốn của Ngân hàng Thế giới và sẽ được triển khai năm 2013.

Ông Dũng cho biết thêm trước tình hình các điểm ngập úng chưa được triển khai xử lý dứt điểm trong mùa ngập nặng do kênh thoát nước hạ lưu Khe Cạn có khẩu độ không đảm bảo thoát nước (do người dân lấn chiếm xây nhà trái phép). Mặt khác, kênh thoát nước nước hạ lưu cầu Đa Cô bị bồi lấp, việc san lấp mặt bằng xây dựng Bệnh viện Ung bướu làm giảm diện tích tích nước khiến việc ngập úng càng nặng hơn.

Sáng 24-7, ông Đặng Minh Dũng - phó giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng - cho biết đến thời điểm này, đơn vị đã xử lý dứt điểm được 11 điểm ngập úng chủ yếu là nạo vét, khơi thông luồng lạch, tăng khẩu độ các tuyến cống. Để đầu tư xử lý toàn bộ 83 điểm ngập úng này cần nguồn vốn lên đến 310 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn của TP không thể đáp ứng được, vì vậy các dự án còn lại mưa năm nay, theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, đơn vị đã chuẩn bị 12 máy bơm, trong đó có bốn máy công suất lớn để ứng phó bơm nước ngay khi trời mưa lớn.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên