30/11/2015 08:14 GMT+7

​Đà Nẵng cho phép khai thác cát vượt thẩm quyền

NHÓM PV ĐÀ NẴNG
NHÓM PV ĐÀ NẴNG

TT - Từ tháng 4-2015, chính quyền TP Đà Nẵng đồng ý để Công ty TNHH xây dựng Biên Giới tận thu 350.000m3 cát trắng quanh Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Lấy lý do “ổn định tình hình”, chấm dứt tình trạng khai thác trộm cát trắng vô tội vạ trên địa bàn quận Liên Chiểu, từ tháng 4-2015 chính quyền TP Đà Nẵng đồng ý để Công ty TNHH xây dựng Biên Giới (gọi tắt là Công ty Biên Giới) được phép tận thu 350.000m3 cát trắng quanh Khu công nghiệp Hòa Khánh. 

Tuy nhiên, Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung (Bộ Tài nguyên - môi trường) cho rằng quyết định của TP Đà Nẵng vượt thẩm quyền.

Ông Đặng Văn Mười, đại diện Công ty Biên Giới, cho biết trước thực trạng cát trộm lộng hành, công ty này có văn bản kiến nghị TP Đà Nẵng xin phép được tận thu và được TP đồng ý.

Theo đó, diện tích công ty được tận dụng khai thác là 6ha với thời hạn đến tháng 3-2016. “Phải nói thật là do khu vực này người dân đổ xà bần và trồng cây lâu năm nên chất lượng cát không cao như mong muốn. Tận thu được khoảng 10.000m3 cát chứ không bao nhiêu. Trong khi chúng tôi phải đóng góp nhiều khoản thuế và công trình phúc lợi” - ông Mười nói.

Theo ông Mười, sau khi hoàn thành việc tận thu và hoàn thổ, doanh nghiệp ông sẽ tiếp tục xin TP khu đất này để “trồng dừa, làm trường mẫu giáo và khu hội nghị tiệc cưới giá rẻ để phục vụ công nhân ở đây”.

Liên quan việc cấp phép cho Công ty Biên Giới tận thu cát trắng, trong một văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng Nguyễn Điểu khẳng định việc UBND TP Đà Nẵng cho phép Công ty Biên Giới khai thác cát trắng tại đường cao tốc dự kiến cắt ngang đường số 5 Khu công nghiệp Hòa Khánh và khu vực Bàu Tràm là cần thiết, nhằm tránh lãng phí về tài nguyên trong quá trình thực hiện dự án, tạo ngân sách cho TP.

Tuy nhiên, đây không phải là hình thức khai thác tận thu khoáng sản, vì khai thác tận thu khoáng sản là hoạt động khai thác ở bãi thải mỏ đã có quyết định đóng cửa mỏ.

Văn bản này cũng cho rằng cát trắng tại khu vực Khu công nghiệp Hòa Khánh là loại cát trắng silic (sử dụng làm thủy tinh), không thuộc loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, việc cấp phép khai thác loại tài nguyên này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên - môi trường.

Sở Tài nguyên - môi trường Đà Nẵng tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng “chỉ đạo Công ty Biên Giới liên hệ Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung để được hướng dẫn theo đúng quy định của Luật khoáng sản”.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Thống, cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung, cho biết từ trước đến nay ông không nhận được bất cứ văn bản hay đề nghị nào từ phía TP Đà Nẵng hay Công ty Biên Giới về vấn đề khai thác cát trắng ở khu vực Bàu Tràm.

“Việc cấp phép khai thác của TP Đà Nẵng như vậy là vượt thẩm quyền. Chúng tôi hoàn toàn không biết việc cấp phép. Chắc chắn cục sẽ có văn bản đề nghị phía TP Đà Nẵng báo cáo sự việc”.

NHÓM PV ĐÀ NẴNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên