Thứ 5, ngày 2 tháng 12 năm 2021

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn

06/04/2019 10:40 GMT+7

TTO - Những dòng xe cổ hiếm có, độc đáo, lạ mắt của các câu lạc bộ xe cổ cả nước đã tề tựu về công viên Đầm Sen trong Ngày hội xe cổ Sài Gòn vào 2 ngày 6 và 7-4-2019.

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 1.

Chị Thùy Trang (Q.11, TP.HCM) đến tham quan xe cổ từ 8h sáng 6-4 - Ảnh: GIA TIẾN

Khai mạc vào sáng 6-4, Ngày hội xe cổ Sài Gòn lần 2-2019, do công viên văn hóa Đầm Sen kết hợp với Câu lạc bộ xe cổ Sài Gòn tổ chức, nhằm "khoe" các xe cổ, đồng thời tạo sân chơi để kết nối những người yêu dòng xe này, cũng như để công chúng đến thưởng lãm và chụp hình.

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 2.

Chị Thùy Khanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) được bạn bè trong CLB Xe cổ Sài Gòn rủ rê đến tham gia Ngày hội xe cổ - Ảnh: GIA TIẾN

Trong khuôn khổ sự kiện này còn có khu trưng bày trao đổi, mua bán xe cổ và các phụ tùng xe cổ giúp cho giới mộ điệu xe cổ sắm cho mình những phụ tùng, mẫu mã xe cổ đẹp, độc đáo và phù hợp.

Với mỗi chiếc xe giao dịch thành công, ban tổ chức sẽ trích 5% giá trị chiếc xe đó để ủng hộ cho quỹ từ thiện "Nụ cười đêm trăng" vào tháng 8-2019 cũng tại công viên Đầm Sen.

Một số chiếc xe đáng chú ý tại Ngày hội:

Mercury Cougar là dòng xe "Pony car" cơ bắp của thương hiệu Mercury thuộc Hãng Ford Hoa Kỳ. Xe được định danh ở mức cao cấp hơn Ford Mustang và thấp hơn Ford Thunderbird. Xe xuất hiện lần đầu và mở bán vào ngày 30-9-1966.

Điểm độc đáo là đèn pha của xe theo cơ chế bơm hơi, lật mặt nạ. Khi đóng đèn sẽ cụp mặt nạ và giấu đôi đèn pha vào trong thành một phần tổng thể liền với phần Calant tạo nên sự mạnh mẽ và huyền bí của loài báo Bắc Mỹ.

Năm 1967, chiếc xe này đoạt giải thưởng "Xe phong cách nhất năm toàn nước Mỹ". Năm 1968 đoạt giải thưởng "Xe được ưa chuộng nhất" tại thị trường châu Âu với phiên bản cải tiến XR-7. Ngoài ra Mercury Cougar còn nhận một số giải thưởng trong cuộc đua Nascar Hoa Kỳ.

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 3.

Mercury Cougar - Ảnh: GIA TIẾN

Lincoln Continetal 1966 là đời thứ 4 của dòng xe siêu sang Lincoln, mẫu xe chuyên dùng cho các tổng thống Hoa Kỳ.

Lincoln Continetal được trang bị khối động cơ V8-7.57L, cửa xe được thiết kế theo dạng suicide door (cửa sau mở ngược chiều) độc đáo, kèm theo nhiều lựa chọn hiện đại lúc bấy giờ như mui mềm xếp điện, cửa sổ chỉnh điện...

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 4.

Lincoln Continetal 1966

Citroen ID 19 do Hãng Citroen của Pháp sản xuất từ năm 1955 - 1975.

Điểm độc đáo của chiếc xe này là khi chạy hơi được bơm nâng xe lên, khu dừng thì hơi đẩy ra, xe nằm bẹp xuống đất.

Điều khác lạ là xe được thiết kế không có nhíp, phuộc nhún mà dùng hệ thống giảm xóc bằng thủy lực, mỗi lần vận hành sẽ bơm hơi lên.

Năm 2007, xe được tạp chí Sport anh Car bình chọn vào vị trí đầu tiên trong danh sách 10 chiếc xe đạp nhất mọi thời đại. Người Pháp cũng xem đây là chiếc xe biểu tượng của nước mình.

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 5.

Citroen ID 19

Peugeot 203 là dòng xe gia đình cỡ lớn đực sản xuất từ năm 1948 - 1960. Chiếc xe đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm Paris Motor Show năm 1947 và được hoàn thiện trước khi giao chính thức đến tay khách hàng năm 1949.

Đây là một mẫu xe được nhà sản xuất Peugeot bán ra đầu tiên tính từ Thế chiến thứ 2. Trong suốt 12, khoảng 700.000 chiếc dòng này đã được sản xuất tại Sochaux, Pháp.

Chiếc xe này từng được nhập về Việt Nam và chủ yếu được sử dụng tại Sài Gòn.

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 6.

Peugeot 203

Volkswagen Beetle do Hãng Volkswagen của Đức sản xuất. Chiếc xe này mang dáng dấp của loại bọ cánh cứng được biết đến trong giới chơi xe ở Việt Nam với cái tên "con bọ".

Điều đặc biệt là sau 70 năm, mẫu xe này không có nhiều thay đổi so với hình dáng ban đầu.

Beetle có giá trị sưu tầm nhất hiện nay là dòng 1100 (1.131cc) sản xuất từ năm 1945 - 1954. Tuy nhiên mẫu xe vượt trội phương diện kỹ thuật là dòng 1.500 (1.493cc) sản xuất từ năm 1967 - 1969.

Cộng đồng chơi xe "con bọ" cổ tại Việt Nam từng tổ chức những chuyến đi xuyên Việt, lên tận miền Đông Bắc - Tây Bắc.

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 7.

Volkswagen Beetle

Citroen Traction Avant do Hãng Citroen của Pháp sản xuất vào cuối năm 1933, đầu năm 1934. Mẫu xe này được ca tụng là người tiên phong với hệ thống dẫn động cầu trước tại thị trường xe châu Âu.

Tuy đây không phải là mẫu xe dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới, nhưng là mẫu có khung xe liền khối bằng thép với hệ thống dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới, nhờ kiểu thiết kế rất tiên tiến với cấu trúc nguyên khối nhẹ hơn, bền hơn và hệ thống treo độc lập wishbone ở phía trước.

Chiếc xe này từng được nhập về sử dụng với số lượng lớn tại Việt Nam.

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 8.

Volkswagen Beetle

Một số xe 2 bánh được trưng bày tại Ngày hội xe cổ:

Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 9.
Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 10.
Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 11.
Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 12.
Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 13.
Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 14.
Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 15.
Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 16.
Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 17.
Đã mắt với dàn xe cổ hiếm - độc - lạ hội ngộ ở Sài Gòn - Ảnh 18.
Những chiếc xe cổ từ phim ảnh đến từ đâu? Những chiếc xe cổ từ phim ảnh đến từ đâu?

TTO - Auto Film Club là một xưởng xe nổi tiếng chuyên cung cấp các loại xe từ hiện đại đến cổ điển cho các phim bom tấn như Người Nhện hay Gotham - Thành phố tội lỗi.

GIA TIẾN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận