15/11/2011 23:23 GMT+7

Đà Lạt: công khai xin lỗi người bị oan sai

VÕ TRANG
VÕ TRANG

TTO - Ngày 15-11, TAND TP Đà Lạt đã chính thức có văn bản xin lỗi công khai đối với bà Vương Thị Tầm (còn có tên gọi khác là Vương Thị Tâm, 40 tuổi, ngụ tại phường 7, TP Đà Lạt), người bị kết tội oan sai trong một vụ án dựng chuyện cướp tài sản tại đồi thông hai mộ (TP Đà Lạt) đầu năm 2006.

Theo chị Tâm, ngày 6-1-2006, Lê Quốc Cường (44 tuổi), người đã đầu ấp tay gối bao năm với mình dù giữa hai người chưa đăng ký kết hôn nhưng có với nhau đến 2 mặt con. Vì muốn đưa vợ vào tù để dễ bề đi cưới vợ khác, Cường cấu kết với một số người gồm Trần Thiện Thanh (35 tuổi), Trịnh Ngọc Minh (32 tuổi) và Nguyễn Thái Bảo Trường (29 tuổi), những người này vào năm 2008 đã bị TAND tỉnh Lâm Đồng phạt tù về tội vu khống nhưng cho hưởng án treo) đã lập mưu, dựng chuyện chị cướp túi xách đựng tiền của bạn Cường, sau đó tố cáo với cơ quan chức năng.

Khi bị Công an TP Đà Lạt triệu tập thẩm vấn, mặc dù chị Tâm đã tường trình mình bị vu oan nhưng vẫn bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng để điều tra. Ngày 16-8-2007, hội đồng xét xử bản án sơ thẩm TAND TP Đà Lạt đã tuyên phạt chị Tâm 30 tháng tù về tội “cướp tài sản” nhưng cho hưởng án treo.

Không đồng ý với bản án, chị Tâm kháng cáo. Ngày 12-12-2007, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ cho Công an TP Đà Lạt điều tra lại.

Một năm sau, ngày 18-8-2008, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các quyết định đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can, với lý do hành vi của bà Vương Thị Tầm không cấu thành tội phạm “cướp tài sản”.

Cũng theo chị Tâm, trước khi có văn bản xin lỗi, TAND TP Đà Lạt đã có quyết định bồi thường thiệt hại về tài sản và tinh thần cho chị với số tiền 105 triệu đồng, nhưng đến nay chị vẫn chưa nhận được số tiền này.

VÕ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên