07/12/2012 06:30 GMT+7

Đã hình dung mức thưởng tết

TRUNG CƯỜNG
TRUNG CƯỜNG

TT - Chính phủ vừa công bố mức lương tối thiểu (LTT) vùng, được áp dụng từ ngày 1-1-2013. Theo đó, LTT vùng I là 2,350 triệu đồng/tháng, vùng II là 2,1 triệu đồng/tháng, vùng III là 1,8 triệu đồng/tháng, vùng IV là 1,650 triệu đồng/tháng.

So với mức LTT năm 2012, mức LTT mới tăng từ 250.000-350.000 đồng/tháng.

2WzcYTEH.jpgPhóng to

Công nhân dè sẻn trong từng bữa ăn do tình hình doanh nghiệp khó khăn, thưởng tết không cao. Trong ảnh: công nhân ở TP.HCM đi chợ sau giờ tan ca - Ảnh: TRUNG CƯỜNG

Mức bình quân một tháng lương

Bà Nguyễn Võ Minh Thư, quyền trưởng phòng quản lý lao động, Ban quản lý các khu chế xuất & công nghiệp TP.HCM (Hepza), cho biết việc công bố LTT mới không ảnh hưởng nhiều đến việc thưởng tết do phần lớn doanh nghiệp (DN) đã trả lương cơ bản cao hơn LTT mới. Tuy nhiên, việc chậm công bố LTT mới cũng ảnh hưởng đến việc quyết định thưởng tết của một số DN - áp dụng thưởng tết dựa vào lương tháng cuối cùng trước tết (đã áp dụng mức lương mới - PV), DN chờ mức lương mới bao nhiêu mới đưa ra kế hoạch thưởng tết phù hợp.

“Một số DN sử dụng nhiều lao động chưa báo cáo kế hoạch thưởng tết vì chờ LTT mới để cân đối lại quỹ lương” - bà Thư cho biết. Cũng theo bà Thư, tâm lý chung của người lao động trông ngóng mức thưởng tết vì hằng năm vào thời điểm này các DN đã công bố mức thưởng tết. “Mức LTT mới cũng gây hụt hẫng cho người lao động, vì trước đó Bộ LĐ-TB&XH chỉ đưa hai phương án tăng lương ở vùng I là 2,5 triệu đồng và 2,7 triệu đồng” - bà Thư nói.

Đại diện một hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TP.HCM cho biết việc chậm công bố LTT mới ảnh hưởng đến việc thưởng tết của DN nước ngoài. Thường vào quý 3 hằng năm, DN báo cáo tài chính cho công ty mẹ, trong đó đề cập đến cân đối quỹ lương cho năm sau. Giả sử LTT mới áp dụng ở mức cao, DN tính toán lại mức thưởng tết năm 2012 để cân đối quỹ lương. “DN có phương án dự phòng về các mức lương dự kiến áp dụng, nhưng công ty mẹ đòi báo cáo chính thức nên DN tính toán thưởng tết sau khi có mức lương mới”, đại diện này nói. Với mức LTT thấp hơn so với các phương án đưa ra, đại diện này cho biết thưởng tết có khả năng nhỉnh hơn so với phương án dự phòng của DN.

Vẫn thưởng dù DN khó khăn

Ông Lâm Văn Tiếp, chủ tịch Hiệp hội DN khu công nghiệp TP.HCM, cho biết các DN trong nước gặp khó khăn nên chỉ giữ mức thưởng một tháng lương cơ bản, còn các DN nước ngoài có mức thưởng nhỉnh hơn. Theo bà Thư, các DN cơ khí, da giày, may mặc khó khăn nhất nên mức thưởng ở lĩnh vực này có thể bằng hoặc ít hơn năm ngoái. Chưa kể một số DN đang nợ bảo hiểm xã hội, rất khó trong việc thưởng tết.

Ông Phạm Xuân Hồng, chủ tịch Hội Dệt may TP.HCM, cho biết mặc dù khó khăn nhưng phần lớn DN dệt may cố gắng thưởng tết một tháng lương cho công nhân để giữ ổn định lao động và chuẩn bị cho kế hoạch năm 2013. “Ngành dệt may thường sử dụng nhiều lao động nên quỹ thưởng tết rất cao, do khó khăn nên năm nay phần lớn DN đàm phán với khách hàng thanh toán tiền trước thời hạn để có chi phí chăm lo cho công nhân” - ông Hồng nói. Cũng theo ông Hồng, các DN còn giảm khấu hao chi phí máy móc, nhà xưởng... để tiết kiệm chi phí trả thưởng cho công nhân.

Ông Ngô Duy Bằng, phó giám đốc Công ty may Trịnh Vương (Q.Tân Phú), cho biết công ty chưa có kế hoạch thưởng tết vì chưa chốt kết quả kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, dự kiến mức thưởng tết bằng hoặc cao hơn năm ngoái. Hình thức thưởng tết là lương bình quân từ thu nhập thực tế nhân với hệ số 1,5-1,7.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tú Kỳ, trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty cổ phần Thủy sản số 1 (KCN Tân Phú Trung), cho biết dự kiến năm nay mức thưởng tết bằng 80-90% so với năm trước do tình hình khó khăn. Là công ty lớn với 75.000 công nhân, mức thưởng tết năm nay của Công ty PouYuen cao hơn năm trước. Ông Củ Phát Nghiệp, chủ tịch công đoàn Công ty PouYuen, cho biết năm nay khó khăn so với các năm trước nhưng công ty vẫn cố gắng chăm lo cho quyền lợi công nhân. Do năm 2012 công ty áp dụng thang, bảng lương mới theo thâm niên nên mỗi bậc lương tăng ít nhất 7% so với năm trước. Trưởng phòng nhân sự một công ty trong KCX Linh Trung cho biết năm nay công ty không có đơn hàng nên chỉ thưởng một tháng lương cơ bản thay vì thưởng 1-2 tháng lương thu nhập thực tế như trước đây.

Đánh giá về mặt bằng thưởng tết năm nay, một chuyên gia lao động cho biết năm nay không biến động nhiều. Nguyên nhân trong năm 2012 DN sắp xếp lại lao động, tinh giản bộ máy nên cân đối được quỹ lương thưởng tết.

Quy định thưởng tết như thế nào?

Đại diện Phòng Lao động, tiền lương, tiền công, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết Bộ luật lao động không bắt buộc DN phải thưởng tết. Việc thưởng tết căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm của DN và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Bộ luật lao động năm 2012 có hiệu lực thi hành vào ngày 1-5-2013 bổ sung nội dung: “Quy chế thưởng do DN quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở”.

Ngoài ra, hiện pháp luật lao động không quy định thưởng một tháng lương (thường gọi là “tháng thứ 13”), trong trường hợp hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể ghi rõ trả “lương tháng 13” thì người lao động có thể đòi DN khoản thưởng này. Ngược lại thì không thể yêu cầu DN thực hiện.

TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên