20/01/2015 10:53 GMT+7

Chưa công bố giải mã hộp đen QZ8501

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các nhà điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia đã nghe toàn bộ dữ liệu ghi âm buồng lái nhưng mới chỉ chuyển sang văn bản gần một nửa nội dung trao đổi.

Ông Tatang Kurniadi (phải), giám đốc Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, chỉ vào hộp đen dữ liệu máy bay QZ8501 - Ảnh: Reuters
Nghe lại 5’37s đoạn ghi âm những phút trao đổi cuối cùng trong buồng lái trên chiếc máy bay QZ8501

Chuyên viên điều tra Andreas Hananto cho biết, những phút cuối cùng của chiếc máy bay số hiệu QZ8501 hỗn loạn trong tiếng ồn của động cơ và âm thanh báo động nên sẽ phải lọc lại để biết rõ ràng những gì đã nói.

Tuy nhiên theo báo Telegrapgh, chuyên viên điều tra Nurcahyo Utomo từ chối không cho biết những trao đổi trong buồng lái máy bay vào thời khắc cuối cùng. Ông Nurcahyo Utomo lý giải đó là quy định của luật pháp Indonesia.

Giới chức Indonesia một mặt khẳng định không có dấu hiệu cho thấy vụ tai nạn máy bay của AirAsia Indonesia liên quan tới khủng bố hay vụ nổ nào, mặt khác cho biết, thời tiết xấu có can hệ tới thảm họa.

Nhóm chuyên gia điều tra an toàn hàng không gồm chuyên viên của Indonesia, Pháp, Singapore và Trung Quốc hy vọng sẽ chuyển sang văn bản được toàn bộ nội dung dữ liệu ghi âm buồng lái trong tuần này.

Với 7 máy tính và nhiều thiết bị xử lý âm thanh khác nhau, phòng thí nghiệm của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia chia thành 2 phòng. Một phòng xử lý hộp đen ghi âm buồng lái. Phòng kia xử lý hộp đen ghi lại thông số dữ liệu máy bay.

Cũng theo ông Nurcahyo Utomo, việc giải mã dữ liệu máy bay sẽ tốn thời gian hơn vì các chuyên gia phải kiểm tra lại gần 40 chuyến bay trước đó của chiếc QZ8501.

Giới điều tra hy vọng có thể hoàn thành báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn trong đầu tuần tới sau khi giải mã hộp đen. Báo cáo đầy đủ sẽ phải mất tới cả năm để hoàn thiện.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên