13/12/2016 09:42 GMT+7

Đá gà nghệ thuật coi chừng biến tướng

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TTO - Cuộc họp giữa Sở VH-TT&DL, Công an tỉnh Vĩnh Long và huyện Long Hồ mới đây đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh xem xét cho khu du lịch Vinh Sang tổ chức đá gà nghệ thuật phục vụ du khách.

Nhân viên khu du lịch Vinh Sang bắt gà nuôi ra đá để giải trí. Bãi đất trống này dự kiến là nơi tổ chức đá gà nghệ thuật vào những dịp lễ, tết - Ảnh: V.TR.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long nói sẽ cân nhắc kỹ có cho hay không vì lo ngại các đối tượng cá độ len lỏi vào “hành nghề”, vô tình biến nơi này trở thành điểm đá gà ăn tiền được Nhà nước cho phép.

Xin đá gà nghệ thuật nhân năm con gà

Ông Lê Trường Giang - phó giám đốc khu du lịch Vinh Sang - xác nhận đã gửi đơn cho Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long xin tổ chức hoạt động đá gà nghệ thuật phục vụ du lịch.

“Nghe nói UBND tỉnh đã có ý kiến và sở cũng họp các ngành đồng ý rồi. Khi nào có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh thì chúng tôi sẽ bắt tay chuẩn bị để hoạt động vào dịp Tết dương lịch 2017” - ông Giang nói.

Địa điểm dự kiến tổ chức hoạt động đá gà nghệ thuật là khu đất trống cạnh khu trượt cỏ. Nơi này thường ngày tổ chức các hoạt động dã ngoại, lửa trại... cho sinh viên, học sinh.

Hỏi lý do xin tổ chức đá gà, ông Giang nói: “Năm 2017 là năm Đinh Dậu, tức năm con gà, nên chúng tôi muốn tổ chức một hoạt động gắn liền với con gà để phục vụ du khách. Gà chọi (đá gà) là một loại hình vui chơi giải trí dân gian có từ xưa, được nhiều người yêu thích”.

Theo đề án trình Sở VH-TT&DL, khu du lịch Vinh Sang xin tổ chức hoạt động đá gà 23 ngày trùng vào dịp lễ, tết của năm 2017.

Cụ thể, dịp Tết dương lịch sẽ tổ chức từ ngày 30-12-2016 đến 2-1-2017. Tết Đinh Dậu sẽ tổ chức tám ngày liên tục từ 28-1 đến 5-2-2017. Ngoài ra còn tổ chức vào các dịp giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30-4, 1-5 và lễ 2-9.

Thời gian diễn ra hoạt động đá gà từ 9-16g. Dự kiến mỗi ngày sẽ tổ chức 6 trận đấu, các trận cách nhau khoảng 30 phút.

Ông Giang cho biết khu du lịch sẽ tự nuôi gà đá là các giống gà địa phương nổi tiếng của Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp... Do tổ chức 6 trận đấu/ngày nên lúc nào cũng phải có 6 cặp gà nòi khỏe mạnh sẵn sàng xung trận.

Vì là hoạt động dân gian truyền thống nên khu du lịch không cho mang gà từ bên ngoài vào tham gia đá. Gà không tròng cựa sắt như ở các trường gà có tính chất cờ bạc; cũng không tính con nào thắng, con nào thua cuộc; không bán vé xem đá gà.

“Đặc biệt là tất cả các trận đá gà đều có công an giám sát để chống cờ bạc, cá độ gây mất an ninh trật tự” - ông Giang nhấn mạnh.

Lo nhất... cá độ

Ngày 28-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời có văn bản chỉ đạo giám đốc Sở VH-TT&DL, giám đốc công an tỉnh và chủ tịch UBND huyện Long Hồ thống nhất ý kiến về cách thức tổ chức, quản lý phù hợp với cam kết của khu du lịch Vinh Sang không để xảy ra tiêu cực, đảm bảo an ninh trật tự báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng xác định đá gà là loại hình trò chơi dân gian có từ lâu đời nhằm mục đích vui chơi, giải trí trong cộng đồng xã hội sau những giờ lao động sản xuất. Tuy nhiên đây là loại hình vui chơi, giải trí nhạy cảm rất dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm pháp luật.

Theo ông Trần Minh Triết - chánh văn phòng Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long, ngày 8-12 sở đã mời công an tỉnh, UBND huyện Long Hồ và Đảng ủy - UBND xã An Bình họp theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

“Cuộc họp có lãnh đạo phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh, đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh xem xét cho tổ chức hoạt động đá gà nghệ thuật tại khu du lịch Vinh Sang. Hiện chúng tôi còn chờ văn bản của công an tỉnh là gửi văn bản báo cáo UBND tỉnh” - ông Triết nói.

Theo ông Triết, đá gà là trò chơi dân gian truyền thống, pháp luật không cấm. Nhưng do hoạt động này bị lợi dụng và biến tướng thành cờ bạc, cá độ ăn thua bằng tiền nên nghe tới chữ “đá gà” thì người ta thấy nhạy cảm.

Tuy nhiên, đề án đá gà nghệ thuật của khu du lịch Vinh Sang thuần túy biểu diễn, không có thắng thua, không cho người ngoài đưa gà vào thách đấu... nên các cơ quan chức năng và địa phương ủng hộ.

Những người tham gia họp cũng bày tỏ lo ngại các đối tượng chuyên cá độ đá gà len lỏi, trà trộn vào để hành nghề. Vì vậy đã thống nhất giao công an có phương án chống cờ bạc trong những ngày tổ chức đá gà nghệ thuật để báo cáo UBND tỉnh.

Tinh thần là Công an xã An Bình sẽ giám sát trực tiếp. Ngoài ra còn có lực lượng cảnh sát hình sự hóa trang.

Ông Triết nói thêm: “Sở đề nghị UBND tỉnh cho làm thí điểm nhằm bảo tồn, phát huy loại hình giải trí dân gian được yêu thích. Nếu làm tốt thì nhân rộng ra các khu du lịch khác để phục vụ du khách”.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân ở xã An Bình nói nếu đá gà nghệ thuật không ăn thua bằng tiền và quản lý được thì họ đồng tình.

Còn ông Lê Minh Hùng - quyền chủ tịch UBND xã An Bình - nói ông chưa nắm rõ đề án của khu du lịch Vinh Sang, nhưng cảm thấy lo ngại bị lợi dụng để cá độ.

Ông giải thích: “Đá gà tập trung ngày 6 trận như vậy liệu có quản lý được những người bên ngoài nhắn tin cá độ không? Ví dụ anh A nhắn tin chọn con gà vàng, anh B nhắn thông báo chọn con gà ô. Vậy là xong. Con nào bỏ chạy là thua cuộc. Kiểu này thì làm sao phát hiện?”.

Lãnh đạo tỉnh đánh giá kỹ phương án tổ chức

Ông Nguyễn Văn Quang - chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - nói đang chờ báo cáo của Sở VH-TT&DL về kết quả cuộc họp của các ngành và địa phương để xem xét có đồng ý cho tổ chức đá gà nghệ thuật tại khu du lịch Vinh Sang hay không.

Ông Quang cũng đã cử cán bộ đến xã An Bình gặp gỡ một số cán bộ, đảng viên về hưu thăm dò ý kiến. Đa số ủng hộ khôi phục trò chơi dân gian đá gà nghệ thuật nhưng lo ngại các đối tượng cờ bạc, đá gà chuyên nghiệp lợi dụng để cá độ.

Nếu không quản lý được, cá độ ì xèo thì tỉnh sẽ mang tiếng tổ chức đá gà, cá độ công khai. Do đó, lãnh đạo tỉnh sẽ đánh giá rất kỹ phương án tổ chức và chống cá độ rồi mới quyết định.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên