05/08/2016 17:09 GMT+7

Phó thủ tướng đến vùng lũ chỉ đạo không để dân bị đói

Đ.BÌNH - D.LIỄU – N.H.THANH - T.PHÙNG - N.TRẦN - HỒNG THẢO - X.LONG
Đ.BÌNH - D.LIỄU – N.H.THANH - T.PHÙNG - N.TRẦN - HỒNG THẢO - X.LONG

TTO - Ngày 5-8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cùng đoàn công tác của Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đến thăm hỏi 2 gia đình có người chết vì mưa lũ ở xã Cốc San, huyện Bát Xát, Lào Cai.

Phó thủ tướng đến thăm, động viên gia đình chị Đinh Thị Tới, có ba con tử vong - Ảnh: báo Lào Cai

Phó thủ tướng đã đến thăm hỏi, động viên vợ chồng anh Hồ Văn Quy và chị Đinh Thị Tới ở thôn Luổng Đơ, xã Cốc San, huyện Bát Xát, có 3 con tử vong do đất, đá sạt lăn vào nhà; thăm hỏi, động viên gia đình anh Vàng Văn Quynh có vợ và hai con bị lũ cuốn ở thôn Tòng Sành, xã Cốc San.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trong thời gian ngắn nhất phải tìm thấy người mất tích, thông đường giao thông.

“Tập trung bằng mọi cách, mọi phương tiện, mọi lực lượng, với lực lượng quân đội, công an, thanh niên là nòng cốt, để tìm kiếm bằng được những người bị mất tích”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Lào Cai huy động tối đa nhân lực, vật lực, tập trung nỗ lực cao nhất khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết, mất tích, bị thiệt hại, hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị chết; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà, cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm, bảo đảm không để người dân bị đói; có kế hoạch hỗ trợ, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới nhà cửa cho những gia đình bị thiệt hại.

“Nhanh chóng kiểm tra, rà soát lại những nhà, công trình nguy hiểm, dễ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, sạt lở đất để có kế hoạch di dời người dân đến nơi an toàn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Lào Cai để nhanh chóng thông tuyến quốc lộ 4D. Đồng thời chỉ đạo trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai phải bố trí lại dân cư, kiên quyết không để người dân sinh sống tại những điểm có nguy cơ cao về sạt lở đất.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều tối 5-8, ông Nguyễn Hữu Thể, phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết: “Thiệt hại của tỉnh vô cùng lớn, nhất là thiệt hại về người. Chúng tôi đang nỗ lực để hết đêm 5-8 có thể thông được xe lên Sa Pa. Đến giờ đã tiếp cận được các điểm bị cô lập và đang tập trung chăm lo cho các gia đình. Còn thiệt hại, chính xác thì chưa rõ nhưng ước khoảng 2.00 tỉ đồng”.

Đã cứu hộ được du khách bị kẹt trên quốc lộ 4D

​Chiều 5-8, hơn 100 khách du lịch (cả khách Việt và khách nước ngoài) bị mắc kẹt trên quốc lộ 4D, đoạn từ km 12 đến km  21 đã được các lực lượng cứu hộ huyện Sa Pa đưa về trung tâm huyện an toàn. 

Hỗ trợ du khách người nước ngoài về trung tâm huyện Sa Pa - Ảnh: Vũ Đức Hòa

Ông Vũ Đức Hòa, Chánh văn phòng Huyện ủy Sa Pa, vừa từ hiện trường trở về cho biết trên quốc lộ 4D từ TP.Lào Cai đi Sa Pa có khoảng 20 điểm sạt lở nghiêm trọng, có những đoạn sạt lở dài 300-400m với lượng đất đá sạt lở rất lớn. Bên cạnh đó cũng còn nhiều điểm có nguy cơ tiếp tục sạt lở. 

Đường sạt lở, chia cắt Sa Pa với TP.Lào Cai, và từ sáng 5-8 tỉnh Lào Cai đã cấm các xe và người dân lưu thông.

Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương khắc phục, và theo ông Hòa, nếu đất đá không còn sạt lở, thì sáng 6-8 có khả năng thông được đường 4D.

Còn trong thời điểm này, người dân, du khách nếu có việc phải rời trung tâm huyện Sa Pa thì đi theo đường tỉnh lộ 152 để đến nút giao Xuân Giao, vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

TƯ Đoàn tạm dừng hoạt động tình nguyện vì mưa lũ

Trưa 5-8, đoàn TƯ Đoàn quyết định tạm dừng hoạt động tình nguyện Kỳ nghỉ hồng tại công trình thanh niên Thủy điện Lai Châu và tỉnh Lai Châu do mưa lũ.

Đoàn gồm các khối doanh nghiệp TƯ, Đoàn thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đoàn thanh niên Tổng công ty Sông Đà, CLB Blouse trắng, Hội liên hiệp thanh niên TP Hà Nội, các cơ quan báo chí xuất phát từ 6g từ TP Hà Nội.

Khoảng 12g30 phút, nhận được thông tin lũ quét gây sạt lở nghiêm trọng, tắc đường trên quốc lộ 4D nên đoàn đã chuyển hướng về TP Yên Bái để đến tỉnh Lai Châu.

Sau đó tiếp tục nhận được thông tin lũ gây sạt lở nghiêm trọng, có nguy cơ ảnh hưởng đến chuyến đi nên ban chỉ đạo TƯ Đoàn đã chỉ đạo dừng chương trình.

Nỗ lực cứu người phụ nữ bị lũ cuốn trôi

Chiều 5-8, 30 người dân thôn Láo Sáng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, thay nhau cáng một người phụ nữ bị thương do nước lũ cuốn trôi vào trạm y tế xã Phìn Ngan.

“Lũ cuốn bà ấy xa quá, may có người cứu ra. Bà đi làm đồng, khi bị lũ cuốn trôi tay vẫn cầm chiếc đèn pin, mọi người nhìn thấy nên cứu được” - chồng bà Mẩy cho biết.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, anh Chảo Láo Xan, công an viên thôn Láo Sáng, xã Phìn Ngan cho hay: “Khoảng 2g sáng nay, bà Tẩn Tả Mẩy, 42 tuổi, ở thôn Láo Sáng, bị lũ cuốn trôi hơn 100m. Do mưa lũ lớn quá, đường sá bị cô lập không qua được suối. Đến hơn 16g chiều nay, nước rút một chút chúng tôi mới chuyển bà vào trạm y tế xã được”.

Anh Xan cho hay người dân phải cáng bà Mẩy gần 10km từ nhà đến trạm y tế xã.

Theo anh Vũ Đức Hiệp, nhân viên trạm y tế xã nhận định bà Mẩy bị chấn thương cột sống do lũ cuốn trôi, chấn thương vùng gáy phải. Hiện sức khỏe bà tạm ổn định. Trạm sẽ chuyển bà lên bệnh viện đa khoa huyện Bát.

Bà Mẩy bị nước lũ cuốn trôi được người dân cáng vào trạm y tế xã - Ảnh: Hà Thanh
Bà Mẩy bị nước lũ cuốn trôi được người dân cáng vào trạm y tế xã - Ảnh: Hà Thanh

Lũ quét mất trắng, người dân cố vớt vát từng cây củi

Anh Bùi Thị Tám, ở đội 2, xã Quang Kim, cho biết: “Từ 3 giờ sáng, nước bắt đầu tràn vào nhà, nửa tiếng sau nước dâng cao lên đến hàng mét. Cửa hàng tạp hóa, hàng giải khát của tôi bị trôi hết, thức ăn chăn nuôi gia súc, lợn, gà mất trắng. Hiện tại vớt vát lại được gì thì vớt”.

Rơm rớm nước mắt chia sẻ với Tuổi Trẻ, anh Trần Quang An, ở đội 3, xã Quang Kim, cho hay toàn bộ gia cầm, chim nuôi của nhà anh mất hết. “Nhà cửa toàn bùn là bùn, giờ may có biên phòng và công an giúp đỡ, chứ mất trắng hết rồi”, anh An nói.

Ghi nhận tại địa bàn xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, anh Chảo A Phin, bí thư đoàn xã Phìn Ngan cho biết từ 1g sáng nay trên địa bàn thôn đã xảy ra lũ, hiện 110 nhân khẩu người già trẻ em đã di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên đã có 4 người bị thương, 3 người mất tích hiện tại vẫn chưa tìm thấy bao gồm một người già 53 tuổi, 2 thanh niên độ tuổi 1996 và 1998.

Hiện địa bàn thôn Sùng Hoảng bị cô lập hoàn toàn do cầu treo bị đứt, hơn 60 hộ bị cô lập. Trên toàn xã có 22 căn nhà bị trôi trắng hoàn toàn, 17 căn bị hư hỏng 50%.

“Tại địa bàn xã Phìn Ngan có 5 nhà máy thủy điện với công suất 50KW/h cung cấp điện trên địa bàn. Sau trận lũ quét sáng nay 5-8 đã vùi lấp và quét 2/5 nhà máy. Từ 5g sáng địa bàn xã mất điện hoàn toàn”, anh A Phin cho biết.

Người dân cố vớt vát lại chút củi đốt trong dòng nước xiết - Ảnh: Hà Thanh
Cây cầu treo tại xã Phìn Ngan bị cuốn trôi - Ảnh: Hà Thanh

Bộ Quốc phòng huy động lực lượng khắc phục hậu quả mưa lũ

Để kịp thời giúp hỗ trợ chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai ứng phó, khắc phục hậu quả, mưa lũ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch vừa có điện gửi Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tổ chức ngay Đoàn công tác đi kiểm tra, nắm tình hình; chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự  tỉnh Lào Cai, phối hợp với Chính quyền, Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh  Lào Cai huy động lực lượng, phương tiện tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, đặc biệt là tìm kiếm 7 nạn nhân còn mất tích.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng chỉ thị Bộ Tư lệnh Quân khu 2 sẵn sàng phương án tăng cường lực lượng, phương tiện hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai tìm kiếm những nạn nhân bị vùi lấp và giải tỏa ách tắc giao thông do sạt lở đất đá; thường xuyên cập nhật, nắm chắc tình hình, báo cáo, đề xuất Bộ Quốc phòng khi vượt quá khả năng ứng phó khắc phục của Quân khu.

Một nhà hàng bị lũ cuốn gây hỏng nặng - Ảnh: NAM TRẦN
Một góc còn lại của nhà hàng bị lũ cuốn - Ảnh: NAM TRẦN

Quốc lộ 4D, nhiều đoạn đường bị sạt lở

Ghi nhận tại quốc lộ 4D chiều 5-8, nhiều đoạn đường bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn đường nước từ các dòng suối, mạch trong núi đá vẫn chảy mạnh.

Đoạn đường từ Km số 4, P.Kim Tân, TP. Lào Cai tới thị xã Sa Pa, ôtô bị cấm hoàn toàn, xe máy được di chuyển hạn chế. Lực lượng chức năng cũng có mặt để điều phối giao thông.

Khoảng 70 máy múc, máy ủi được huy động để san lấp, giải phóng mặt bằng.

Dọc quốc lộ 4D đường lên Sa Pa, hơn 20 ôtô, xe khách phải cho khách xuống dọc đường và xe tải lớn không thể di chuyển được do đường hư hỏng nặng.

Nhiều khu vực có đá lớn sạt lở - Ảnh: NAM TRẦN
Nhiều khu vực có đá lớn sạt lở - Ảnh: NAM TRẦN
Một đoạn đường sạt lở nghiêm trọng tại Tòng Sành, Bát Xát - Ảnh: NAM TRẦN
Một đoạn đường sạt lở nghiêm trọng tại Tòng Sành, Bát Xát - Ảnh: NAM TRẦN
Hàng loạt xe không thể đi Sa Pa do đường hư hỏng nặng - Ảnh: NAM TRẦN
Hàng loạt xe không thể đi Sa Pa do đường hư hỏng nặng - Ảnh: NAM TRẦN
Nhiều đoạn đường ngập nước vẫn chưa rút - Ảnh: NAM TRẦN
Nhiều đoạn đường ngập nước vẫn chưa rút - Ảnh: NAM TRẦN
Máy múc và ủi được huy động để giải quyết tình trạng sạt đất đá - Ảnh: NAM TRẦN
Máy múc và ủi được huy động để giải quyết tình trạng sạt đất đá - Ảnh: NAM TRẦN
Theo thống kê sơ bộ tính đến 9g sáng 5-8, đã có 3 người chết và 7 người mất tích, 1 người bị thương tại huyện Bát Xát và Sa Pa; trôi 1 cầu treo, sập 1 cầu dân sinh; 156 hộ dân bị cô lập tại 3 xã Phìn Ngan, Quang Kim, Cốc San; ngập úng, vùi lấp 10.000ha lúa, trên 1.000ha hoa màu, trên 300 con gia súc, gia cầm bị chết; lũ, lũ quét đã làm sạt lở đất, nước dâng cao gây ngập lụt các tuyến quốc lộ 4D, tỉnh lộ: 151, 152, 153, 156, 158.

 

Đ.BÌNH - D.LIỄU – N.H.THANH - T.PHÙNG - N.TRẦN - HỒNG THẢO - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên