04/07/2012 09:05 GMT+7

Cựu tổng thống Sarkozy bị khám nhà

NGUYÊN PHẠM - TẤN KHOA (Reuters, BBC)
NGUYÊN PHẠM - TẤN KHOA (Reuters, BBC)

TTO - Cảnh sát Pháp đã khám xét nhà riêng và văn phòng của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy ngày 3-7 để phục vụ quá trình điều tra cáo buộc ông Sarkozy gây quỹ trái phép trong chiến dịch tranh cử năm 2007.

Ông Sarkozy đối mặt với đơn kiện đầu tiên

cZBm6xUH.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Nicolas Sarkozy đối mặt với ít nhất 3 vụ kiện sau khi mãn nhiệm - Ảnh: Telegraph

Cảnh sát đơn vị tội phạm kinh tế đang điều tra cáo buộc ông Sarkozy nhận khoản tiền lớn từ bà Liliane Bettencourt - người thừa kế Hãng mỹ phẩm L'Oreal và cũng là người phụ nữ giàu nhất nước Pháp - trong năm 2007 để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử. Ông Sarkozy được cho là đã gặp riêng bà Bettencourt ít nhất hai lần tại nhà riêng của bà trước khi cuộc bầu cử bắt đầu.

Một kế toán của bà Bettencourt tiết lộ năm 2010 rằng bà Bettencourt đã chuyển cho ông Sarkozy khoản tiền 50.000 euro hồi năm 2007, vượt quá mức 4.600 euro mà mỗi cá nhân có thể đóng góp theo luật định.

Ông Sarkozy không có mặt tại buổi khám xét do đã đi nghỉ mát ở Canada một ngày trước đó.

Phát biểu hôm 3-7, luật sư của ông Sarkozy, Thierry Herzog, khẳng định đã cung cấp thông tin là các ghi chép hoạt động của ông Sarkozy cho nhà điều tra để bác bỏ cáo buộc ông Sarkozy từng gặp riêng bà Bettencourt. “Các cuộc khám xét không có gì bất ngờ, nhưng sẽ vô ích” - luật sư Herzog nói.

Cựu tổng thống Sarkozy luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc.

Đây không phải là rắc rối pháp lý đầu tiên mà ông Sarkozy đối mặt sau khi bị đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 6-5. Ngay sau khi lệnh miễn trừ dành cho nguyên thủ quốc gia của ông Sarkozy hết hạn từ giữa tháng 6, một luật sư - tự xưng là nhân danh nạn nhân của vụ đánh bom Karachi năm 2002 - đệ đơn kiện ông lên Tòa án Paris ngày 18-6.

Người tiền nhiệm của ông Sarkozy, cựu tổng thống Jacques Chirac của Pháp giai đoạn 1995-2007, đã bị tuyên án 2 năm tù treo vì sử dụng công quỹ sai mục đích khi còn là thị trưởng Paris.

Tổng thống Francois Hollande từng thề sẽ thay đổi các luật lệ tại Pháp trong nhiệm kỳ của ông. Theo đó, tổng thống sẽ không được đối xử khác với thường dân trước pháp luật trong các vấn đề trước khi họ nhậm chức.

NGUYÊN PHẠM - TẤN KHOA (Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên